ความสัมพันธ์ระหว่างสมรรถนะการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่กับประสิทธิผล การดำเนินงานของสำนักงานสาธารณสุขอำเภอในจังหวัดร้อยเอ็ด

Main Article Content

ศุภกฤต คชพรม
สุรศักดิ์ ชะมารัมย์

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ระดับประสิทธิผลการดำเนินงานของสำนักงานสาธารณสุขอำเภอในจังหวัดร้อยเอ็ด 2) ระดับสมรรถนะการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่สังกัดสำนักงานสาธารณสุขอำเภอในจังหวัดร้อยเอ็ด 3) ความสัมพันธ์ระหว่างสมรรถนะการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่กับประสิทธิผลการดำเนินงานของสำนักงานสาธารณสุขอำเภอในจังหวัดร้อยเอ็ด และ 4)ข้อเสนอแนะแนวทางต่อการดำเนินงานของสำนักงานสาธารณสุขอำเภอในจังหวัดร้อยเอ็ด กลุ่มตัวอย่างเป็นเจ้าหน้าที่สังกัดสำนักงานสาธารณสุขอำเภอในจังหวัดร้อยเอ็ด จำนวน 286 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลได้แก่ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ส่วนการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ ใช้การวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัย พบว่า 1) ประสิทธิผลการดำเนินงานของสำนักงานสาธารณสุขอำเภอในจังหวัดร้อยเอ็ดทั้งโดยภาพรวมและรายด้านมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก 2) สมรรถนะการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่สังกัดสำนักงานสาธารณสุขอำเภอในจังหวัดร้อยเอ็ดทั้งโดยภาพรวมและรายด้านมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก 3) สมรรถนะการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่กับประสิทธิผลการดำเนินงานของสำนักงานสาธารณสุขอำเภอในจังหวัดร้อยเอ็ดมีความสัมพันธ์กันเชิงบวกในระดับปานกลาง (r=.65) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ 4) ข้อเสนอแนะแนวทางต่อการดำเนินงานของสำนักงานสาธารณสุขอำเภอในจังหวัดร้อยเอ็ดได้แก่ หน่วยงานควรส่งเสริมให้เจ้าหน้าที่ยอมรับความคิดเห็นของทุกฝ่าย และควรมีการจัดสรรบุคลากรให้ตรงกับงานที่ทำ

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

1.ชุติมา ปัจญาพินิจนุกูร และคณะ, “การศึกษาเปรียบเทียบสมรรถนะของผู้สำเร็จการศึกษาพยาบาลหลักสูตรประกาศนียบัตรพยาบาลศาสตร์”, รายงานการวิจัยวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี, 2544.
2.สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข, “Competency and Performance Management” สืบค้นเมื่อ 24 มีนาคม 2559, สืบค้นจาก http:// www.dms.moph.go.th/competency/index.php.
3.พรพิมล เจียมจิตร, “ประสิทธิผลการดำเนินงานของห้องสมุดกลาง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ” การค้นคว้าแบบอิสระปริญญาศิลปะศาสตร มหาบัณฑิต สาขาวิชาสารสนเทศศึกษา, บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, 2554.
4.เมธัส วันแอเลาะ, “ปัจจัยที่สัมพันธ์ต่อสมรรถนะของครูโรงเรียนสอนศาสนาอิสลาม ในระดับมัธยมศึกษาเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล”, วิทยานิพนธ์ปริญญาการศึกษามหาบัณฑิต,มหาวิทยาลัยศรีปทุม, 2550.
5.กัลยาลักษณ์ สงหมื่นไวย์, “ความสัมพันธ์ระหว่างสมรรถนะหลักและผลการปฏิบัติงานของพนักงานเทศบาลตำบลในเขตอำเภอเมืองนครราชสีมา”, การค้นคว้าอิสระปริญญาบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต, มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน, 2556.