ระบบการบริหารทรัพยากรมนุษย์ที่ส่งผลต่อความสำเร็จของสถาบันอุดมศึกษาเอกชน

Main Article Content

เลิศชัย สุธรรมานนท์

Abstract

          บทความนี้ นำเสนอจากผลการวิจัยเกี่ยวกับระบบการบริหารทรัพยากรมนุษย์ และอิทธิพลของระบบการบริหารทรัพยากรมนุษย์ที่มีต่อความสำเร็จของสถาบันอุดมศึกษาเอกชนไทย
          การวิจัยนี้เก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามจากนักบริหารในสายงานที่รับผิดชอบด้านทรัพยากรมนุษย์ของสถาบันอุดมศึกษาเอกชนไทย จำนวน 129 ตัวอย่าง และทำการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติพรรณาและสมการโครงสร้าง แสดงถึงตัวแบบของระบบบริหารทรัพยากรมนุษย์และอิทธิพลต่อความสำเร็จของสถาบันฯ ผลการวิจัยพบว่าสถาบันอุดมศึกษาเอกชนมีระบบการบริหารทรัพยากรมนุษย์ 21 ระบบ ประกอบด้วย (1) การบริหารทรัพยากรมนุษย์เชิงกลยุทธ์ (2) การออกแบบองค์การ (3) การวิเคราะห์และออกแบบงาน (4) การเปลี่ยนแปลงและพัฒนาองค์การ (5) การวางแผนทรัพยากรมนุษย์ (6) การสรรหาและคัดเลือก (7) การพัฒนา (8) การพัฒนาผู้บริหาร (9) องค์การแห่งการเรียนรู้ (10) การจัดการความรู้ (11) การจัดการผู้มีความสามารถสูง (12) การประเมินค่างาน (13) โครงสร้างค่าจ้าง (14) ค่าตอบแทนเฉพาะ (15) สวัสดิการ (16) การบริหารผลงาน (17) บุคลากรสัมพันธ์ (18) สุขภาพความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อม (19) การสร้างความผูกพัน (20) การให้บริการทรัพยากรมนุษย์ และ (21) ระบบสารสนเทศทรัพยากรมนุษย์
          ระบบบริหารทรัพยากรมนุษย์ข้างต้น มีอิทธิพลต่อผลสำเร็จของสถาบันในด้านทรัพยากรมนุษย์ซึ่งวัดด้วยมิติ การสร้างความผูกพันและความพึงพอใจ การพัฒนาบุคลากรและผู้นำ จำนวนและความสามารถของบุคลากร สุขอนามัย ความปลอดภัย การได้รับบริการด้านทรัพยากรมนุษย์และสิทธิประโยชน์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และมีอิทธิพลโดยตรงต่อผลสำเร็จของสถาบัน ในด้านอื่นๆ ซึ่งวัดในมิติการเรียนรู้ของผู้เรียน ความพึงพอใจของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย กระบวนการทำงาน ความเป็นผู้นำของสถาบัน การตลาด และงานการเงินอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 เช่นเดียวกัน ข้อค้นพบนี้แสดงให้เห็นถึงความสำคัญของระบบบริหารทรัพยากรมนุษย์ที่มีผลสำเร็จของสถาบันอุดมศึกษา

Article Details

Section
Research Article