สุนทรียภาพของมิติโครงสร้างกับการลวงตา

Main Article Content

พณิช ผู้ปรารถนา

บทคัดย่อ

การสร้างสรรค์ผลงานในโครงการ “สุนทรียภาพของมิติโครงสร้างกับการลวงตา” เป็นผลงานจิตรกรรมเทคนิค สีน้ำมัน กระบวนแบบสัจนิยม ในลักษณะภาพทิวทัศน์ในเมือง อันเป็นสิ่งปกติในปัจจุบัน ที่เราสามารถมองเห็นตึก อาคารสูงเสียดฟ้าได้ในเมืองที่เป็นมหานคร หรือ เมืองหลวงของประเทศต่าง ๆ เพราะเป็นพื้นที่ที่มีผู้คนอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก ธุรกิจและห้างร้านต่าง ๆ ต้องอยู่ใกล้ความเจริญ ใกล้ผู้บริโภค ใกล้ที่ทำงาน จึงทำให้ความต้องการในการใช้พื้นที่มีสูง ในขณะที่พื้นที่จริงนั้นมีจำกัด ดังนั้น เพื่อตอบสนองความต้องการพื้นที่ในเขตเมือง จึงมีการเพิ่มพื้นที่ในแนวดิ่งแทนการเพิ่มในแนวระนาบ อันเป็นที่มาของตึกสูงระฟ้ามากมายในปัจจุบัน


จากเนื้อหาดังกล่าว จึงเกิดเป็นผลงานจิตรกรรม รูปแบบเหมือนจริง ด้วยเทคนิคสีน้ำมัน ได้รับแรงบันดาลใจมาจากเรื่องราวการเปลี่ยนแปลงผ่านภาพสะท้อนในกระจกจากตึกระฟ้าในเมืองหลวง สาระสำคัญคือโครงสร้าง ความทับซ้อนของมิติ การลวงตาด้วยเส้นและรูปทรงภายนอกของผืนผ้าใบที่บิดเบี้ยว ทำให้เกิดสุนทรียภาพและความงามที่ส่งผลต่อความรู้สึก สื่อถึงความจำกัดของพื้นที่-เวลา ความรีบร้อน-วุ่นวาย อันเป็นวิถีชีวิตของผู้คนในสังคมเมือง ณ ปัจจุบัน

Article Details

บท
ทัศนศิลป์
Author Biography

พณิช ผู้ปรารถนา, วิทยาลัยช่างศิลป์ สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์

ชื่อ-สกุล             นาย พณิช ผู้ปรารถนา                                                       

  1. mr. Panich Phupratana

คุณวุฒิ               ศิลปมหาบัณฑิต สาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม) คณะจิตรกรรมประติมากรรมและภาพพิมพ์

                          มหาวิทยาลัยศิลปากร

                          ศิลปบัณฑิต  เกียรตินิยมอันดับสอง สาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม)

                          คณะจิตรกรรมประติมากรรม

                          และภาพพิมพ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร

ตำแหน่งปัจจุบัน     อาจารย์

ที่อยู่                   59/6 หมู่บ้าน ปาริชาติ ซอย13ก ถนนคุ้มเกล้า แขวงลำผักชี เขต หนองจอก 

                         กรุงเทพมหานคร   10530

โทรศัพท์               080-177-5487

อีเมล์                   tonerower3@gmail.com

 

 

เกียรติประวัติ

       

 -  รางวัลที่ 2 ประเภทประติมากรรม นิทรรศการนักเรียน-นักศึกษา  วิทยาลัยช่างศิลป ลาดกระบัง

    พ.ศ.2549                       

 -  รางวัลที่ 3 ประเภทสถาปัตยกรรม นิทรรศการนักเรียน-นักศึกษา  วิทยาลัยช่างศิลป ลาดกระบัง

    พ.ศ.  2549 

 -  ได้รับทุนการศึกษาแลกเปลี่ยนดูงาน ณ เมืองกวางจู ประเทศเกาหลี   พ.ศ.2559

 -  ได้รับทุนสนับสนุนการทำงานวิจัยศิลปนิพนธ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร   พ.ศ.2559

 -  ได้รับทุนส่งเสริมการสร้างสรร์ผลงานด้านศิลปะ มูลนิธิรัฐบุรุษ พลเอก เปรม ติณสูลานนท์   พ.ศ.2559

 -  รางวัลชมเชย “เพลินศิลป์ถิ่นนาวี” ครั้งที่1   พ.ศ.2561

 -  ได้รับทุนโครงการงานสร้างสรรค์สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563

 

         

ประวัติการแสดงงาน

 -  ร่วมแสดงประเภท องค์ประกอบศิลป์ นักเรียน นักศึกษา วิทยาลัยช่างศิลป ลาดกระบัง  พ.ศ.2550

 -  ร่วมแสดงงานปฏิทิน บริษัทศรีอยุธยาประกันภัย ได้รับคัดเลือกลง  ปฏิทินเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ.2554

 -  แสดงงานกลุ่ม หัวข้อ ภาพลวงตาแห่งความสุข ที่หอศิลป์ แอด บอง  แกลลอเรีย  พ.ศ.2555

 -  ร่วมแสดงงานศิลปกรรมโลกแห่งจินตนาการ เอเชียพลัส ครั้งที่ 2 พ.ศ.2556

  -  ร่วมแสดงงานศิลปกรรม นำสิ่งที่ดีสู่ชีวิต ครั้งที่ 24   พ.ศ.2556  

  -  ร่วมแสดงงานจิตรกรรม พานาโซนิค ครั้งที่ 15  พ.ศ.2557

  -   ร่วมแสดงงานศิลปกรรมรุ่นเยาว์ ครั้งที่ 30  พ.ศ.2557

  -   ร่วมแสดงงาน นิทรรศการ แปร(ล)งร่าง ณ Hof Art gallery  พ.ศ.2558

  -   ร่วมแสดงงาน กษัตริย์ เกษตร ศิลปะ ที่พิพิธภัณฑ์การเกษตร   เฉลิมพระเกียรติ  พ.ศ.2558

  -   แสดงงานศิลปนิพนธ์ ชื่อนิทรรศการ Fine Day (วันสุข) ที่หอศิลป์  วังหน้า สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ 

            พ.ศ.2559 

  -   ร่วมแสดงงาน นิทรรศการศิลปกรรม “Art Lane” ครั้งที่ 9  พ.ศ.2559 

  -   ร่วมแสดงงาน ศิลปกรรมแห่งชาติ ครั้งที่ 62   พ.ศ.2559          

  -   แสดงงานกลุ่ม โครงการศึกษาดูงานและแสดงงานศิลปกรรม ณ เมืองกวางจู ประเทศเกาหลีใต้

            พ.ศ.2559 

  -   ร่วมแสดง Mini Artcamp 60 ณ 129 Art Museum เขาใหญ่     พ.ศ.2560 

  -   ร่วมแสดงงานรำลึกถึงพ่อ “memory of Rama9” ณ สวนประวัติศาสตร์ พลเอก เปรม ติณสูลานนท์

      สงขลา   พ.ศ.2560 

  -   ร่วมแสดงงาน 111ปี เล่าขานตำนานเมืองเบตง ยะลา     พ.ศ.2560 

  -   ร่วมแสดงงานนิทรรศการศิลปกรรม Art camp 60 ประจำปี 2560  ณ  พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ

      หอศิลปเจ้าฟ้า   

  -   ร่วมแสดงนิทรรศการ “อาลัย องค์อริยราชัน”   วันครบรอบ 1 ปี วันสวรรคต

      พระบาทสมเด็จปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช    พ.ศ.2560 

  -   ร่วมแสดงงาน ศิลปกรรมแห่งชาติ ครั้งที่ 63    พ.ศ.2560 

  -   ร่วมแสดงนิทรรศการศิลปกรรม Art Camp ประจำปี2561 ณ หอศิลป ถนนเจ้าฟ้า   พ.ศ.2561

  -   ร่วมแสดงนิทรรศการศิลปกรรม 43 ปี ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย “SET”  Art Exhibition 

      พ.ศ.2561

  -   ร่วมแสดง จิตรกรรมเอเซีย พลัส ครั้งที่8 “ทัศนียภาพแห่งสากล”  พ.ศ.2561

   -    ร่วมแสดงผลงานจิตรกรรม โครงการการแสดงศิลปวัฒนธรรมของสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์เนื่องในงาน

      นิทรรศการทัศนศิลป์และการออกแบบระดับนานาชาติ ในงานมหกรรมศิลปวัฒนธรรมสี่ภาค

      ณ จังหวัดลพบุรี

   -    ผลงาน “Falling in love”ร่วมแสดงงาน The Project of Dissemination and Exchange of arts and Culture in

       Thailand Vietnam and Indonesia Contemporary Art Exhibition 2562 หอศิลป์วังหน้า

  • ผลงาน Time and Flower.”ร่วมแสดงงานThe Cooperration Exhibition 2562 หอศิลป์วังหน้า

 

 

 

 

 

 

                         

 

References

นิโรธ ทองธรรม. (2559). วิถีชีวิตและสภาวการณ์ปัจจุบันในสังคมเมือง LIFE IN THE CONTEMPORARY CONDITION OF

URBAN SOCIETY. Veridian E-Journal. 9(1), 166-167.

บรรจง บินกาซัน. (2552). เวลากับชีวิต. สืบค้น 8 ธันวาคม, จาก http://oknation.nationtv.tv/blog/knowislam/2009/

/08/entry-2/comment

เพรชมายา. (2563). 15 ประเภทของภาพลวงตาที่พิสูจน์ว่าสิ่งที่เห็นไม่ใช่สิ่งที่คิดเสมอไป. สืบค้น 20 พฤศจิกายน

จาก https://petmaya.com/15-mind-blowing-illusions

ภาณุ บุญพิพัฒนาพงศ์. (2563). “ไฮเปอร์เรียลลิซึ่ม (Hyperrealism) ขั้นสุดยอดของการลอกเลียนแบบ”. สืบค้น 23 พฤศจิกายน,

จาก https://www.wurkon.com/blog/2

ภาพมายา. (2563). สืบค้น 20 พฤศจิกายน, จาก http://th.housepsych.com/illyuziya_default.htm

วรรณะของสี. (2563). สืบค้น 23 พฤศจิกายน, จาก https://homegame9.wordpress.com/ทฏษฎีสี/

Hughes Patrick. (2019). Patrick Hughes sells “Empty Head” in shares on Feral Horses. Retrieved 4 June 2019,

from https://blog.feralhorses.co.uk/patrick-hughes-sells-empty-head-in-shares-on-feral-horses/

Optical Illusion. (2020). Retrieved 20 November 2020, from https://en.wikipedia.org/wiki/Optical_illusi