The Techniques Of The Marching Dance With Long Weapons For Demonic Characters In Khon Performance By Somsak Tadti

Main Article Content

Ruch-chanon Nomrubporn
Phakamas ่jirajarupat

Abstract

This thesis aims to study the techniques of the marching dance with long weapons for demonic characters in khon performance by Somsak Tadti, a Thai dance expert at Bunditpatanasilpa Institute. The research was carried out using documents, liberal arts manuals, surveys and interviews and with input from Somsak Tadti and other experts in the field of Khon performance. The research indicated that movements and postures for the “Khon Yak” marching performance comprised of two sections: the long weapon second scene and the “Wirunmook” scene. The five qualities that were present in the performance were as follows: (1) Ability to handle long weapons, (2) Physical strength and energy, (3) Adherence to the script and characters, (4) A good sense of rhythm, and (5) Mindfulness and concentration.

Article Details

Section
Performing arts

References

ไกรลาศ จิตร์กุล. (2548). การตรวจพลของพญาวานรในการแสดงโขน. (วิทยานิพนธ์ศิลปกรรมศาสตรมหาบัณฑิต). จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, สาขาวิชานาฏยศิลป์ไทย.

ขวัญใจ คงถาวร. (2548). การรำตรวจพลของตัวพระในการแสดงละครในเรื่องอิเหนา. (วิทยานิพนธ์ศิลปกรรมศาสตรมหาบัณฑิต). จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, สาขาวิชานาฏยศิลป์ไทย

คู่มือการสอนนาฏศิลป์โขนยักษ์ เล่มที่ 2 เรื่องรำตรวจพลและการรบในนาฏศิลป์โขน. (2537). กรุงเทพฯ: วิทยาลัยนาฏศิลป.

ชมนาด กิจขันธ์. (2547). นาฏยลักษณ์ตัวละครพระแบบหลวง. (วิทยานิพนธ์ศิลปกรรมศาสตรดุษฎีบัณฑิต). จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย,

นาฏยศิลป์ไทย

ชานนท์ ทัสสะ. (2560 มกราคม 12). สัมภาษณ์.

ชานนท์ ทัสสะ. (2563 ตุลาคม 3). สัมภาษณ์.

ไชยอนันต์ สันติพงษ์. (ม.ป.ป.). เอกสารประกอบการสอน เรื่อง กระบวนการจัดทัพตรวจพลของยักษ์ในการแสดงโขน. อ่างทอง: วิทยาลัยนาฏศิลปอ่างทอง.

ดำรงศักดิ์ นาฏประเสริฐ. (2560 เมษายน 10). สัมภาษณ์.

ไพโรจน์ ทองคำสุก. (2549). แนวคิดและวิธีการแสดงโขนลิง. (วิทยานิพนธ์ศิลปกรรมศาสตรดุษฎีบัณฑิต). จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, สาขาวิชานาฏยศิลป์ไทย.

ไพฑูรย์ เข้มแข็ง. (2537). จารีตการฝึกหัด และการแสดงโขนของตัวพระราม. (วิทยานิพนธ์ศิลปกรรมศาสตรมหาบัณฑิต). จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, สาขาวิชานาฏยศิลป์ไทย.

ราชบัณฑิตยสถาน. (2556). พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. 2554 (พิมพ์ครั้งที่ 2). กรุงเทพฯ: นานมีบุ๊คส์พับลิเคชั่นส์.

รื่นฤทัย สัจจพันธุ์. (2546). นามานุกรมรามเกียรติ์ ประวัติความเป็นมา ตัวละคร สถานที่ พิธี อาวุธ ฯลฯ. กรุงเทพฯ: สุวีริยาสาน์ส.

ศิลปากร, กรม. (2545). ตำราพิไชยสงคราม ฉบับรัชกาลที่ ๑. กรุงเทพฯ: รุ่งศิลป์การพิมพ์.

สุภาวดี โพธิเวชกุล. (2539). จารีตการใช้อุปกรณ์การแสดงละคร เรื่อง อิเหนา. (วิทยานิพนธ์ศิลปกรรมศาสตรมหาบัณฑิต), จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, สาขาวิชานาฏยศิลป์ไทย.

สมศักดิ์ ทัดติ. (2540). จารีตการฝึกหัดและการแสดงโขนของตัวทศกัณฐ์. (วิทยานิพนธ์ศิลปกรรมศาสตรมหาบัณฑิต). จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, สาขาวิชานาฏยศิลป์ไทย.

สมศักดิ์ ทัดติ. (2560 พฤษภาคม 20). สัมภาษณ์.

สมศักดิ์ ทัดติ, ศุภชัย จันทร์สุวรรณ์, นฤมล ขันสัมฤทธิ์, พหลยุทธ กนิษฐบุตร, เปรมใจ เพ็งสุข และจินตนา สายทองคำ. (2554). นาฏศิลป์สร้างสรรค์ ชุด กระบวนท่ารำตรวจพลอาวุธยาว. กรุงเทพฯ: สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ กระทรวงวัฒนธรรม.

สุรพล วิรุฬห์รักษ์. (2543). นาฏยศิลป์ปริทรรศน์. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.