การศึกษาสภาพและปัญหาการดำเนินการนิเทศการสอนในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 1

Authors

  • กรรณิกา อัจฉริยะเกียรติ
  • บุณฑริกา บูลภักดิ์

Keywords:

สภาพและปัญหา, การนิเทศการสอน

Abstract

บทคัดย่อ

          การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพและปัญหาการดำเนินการนิเทศการสอนในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 1 ประชากร คือ โรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 1 ที่มีคะแนนเฉลี่ยทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ต่ำกว่าระดับประเทศทุกรายวิชา จำนวน 5 แห่ง ผู้ให้ข้อมูล คือ ผู้บริหารสถานศึกษา หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ และครูวิชาการ รวมทั้งสิ้น 50 คน เครื่องมือวิจัยเป็นแบบสอบถามสภาพและปัญหาการดำเนินการนิเทศการสอน มีลักษณะเป็นแบบตรวจสอบรายการ (Checklist) วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการแจกแจงความถี่และหาค่าร้อยละ

           ผลการวิจัยพบว่า ด้านการเตรียมการจัดการนิเทศการสอน มีการจัดทำแผนปฏิบัติการประจำปี ครูวิชาการมีส่วนร่วมในการวางแผน มีตารางการนิเทศเดือนละ 1 ครั้ง ผู้นิเทศ คือ ผู้บริหารสถานศึกษาซึ่งพิจารณาโดยตำแหน่ง มีการสร้างเครื่องมือใช้เอง เครื่องมือเป็นแบบบันทึกการนิเทศ ปัญหาที่พบ คือ ขาดการกำหนดจุดมุ่งหมายที่ชัดเจน ขาดบุคลากรผู้มีความรู้ความสามารถในการเป็นวิทยากร และผู้นิเทศไม่มีเวลาเพียงพอ

           การดำเนินการจัดการนิเทศการสอน เทคนิควิธีการส่วนใหญ่เป็นการเยี่ยมชั้นเรียน มีการให้ความรู้และชี้แจงข้อมูลข่าวสารโดยการจัดประชุมชี้แจง ครูมีส่วนร่วมในการประเมินผลการนิเทศการสอน ส่งเสริมขวัญกำลังใจแก่ครูโดย       การชมเชยในที่ประชุม ปัญหาที่พบ คือ ขาดการประชุมปรึกษาหารือและขาดการนิเทศการสอนอย่างต่อเนื่อง

            การประเมินผลการจัดการนิเทศการสอน มีการนิเทศติดตามผลโดยใช้แบบสังเกต ผู้ประเมินคือ ผู้บริหารสถานศึกษาและครูวิชาการ ประเมินผลเมื่อสิ้นสุดภาคเรียน นำผลการประเมินไปวางแผนพัฒนาการจัดการนิเทศการสอนและพัฒนาการเรียนการสอน ปัญหาที่พบ คือ ผู้นิเทศมีภาระงานมากจึงไม่สามารถนิเทศติดตามประเมินผลได้อย่างต่อเนื่องและขาดการวางแผนการนำผลการประเมินไปใช้ประโยชน์

 

Author Biographies

กรรณิกา อัจฉริยะเกียรติ

นิสิตมหาบัณฑิตสาขาวิชานิเทศการศึกษาและพัฒนาหลักสูตร ภาควิชานโยบาย การจัดการ และความเป็นผู้นำทางการศึกษา

คณะครุศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

บุณฑริกา บูลภักดิ์

อาจารย์ประจำสาขาวิชานิเทศการศึกษาและพัฒนาหลักสูตร ภาควิชานโยบาย การจัดการ และความเป็นผู้นาทางการศึกษา

คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

Downloads

Published

2018-12-27

How to Cite

อัจฉริยะเกียรติ ก., & บูลภักดิ์ บ. (2018). การศึกษาสภาพและปัญหาการดำเนินการนิเทศการสอนในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 1. An Online Journal of Education, 13(1), 298–311. Retrieved from https://so01.tci-thaijo.org/index.php/OJED/article/view/163136