แนวทางการจัดกิจกรรมชมรมดนตรีไทยในระดับมัธยมศึกษา เพื่อเสริมสร้างกลุ่มการเรียนรู้แบบร่วมมืออย่างถาวร

Authors

  • ธมนภัทร อนันตศรี
  • ดนีญา อุทัยสุข, ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.

Keywords:

ชมรมดนตรีไทย, เรียนรู้แบบร่วมมือ, ชมรมนอกเวลาเรียน

Abstract

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาลักษณะการเรียนรู้แบบร่วมมืออย่างถาวรในชมรมดนตรีไทยของโรงเรียนระดับมัธยมศึกษาที่มีความแตกต่างกันในด้านระยะเวลาเริ่มต้นและยาวนาน 2) เพื่อนำเสนอแนวทางการจัดกิจกรรมชมรมดนตรีไทยในโรงเรียนระดับมัธยมศึกษาตามทฤษฎีการเรียนรู้แบบร่วมมืออย่างถาวร การวิจัยครั้งนี้ใช้ระเบียบวิจัยเชิงคุณภาพ วิธีดำเนินการวิจัย ผู้วิจัยได้คัดเลือกกลุ่มผู้ใช้ข้อมูลสำคัญ คือ ครูและนักเรียนในชมรมดนตรีในของโรงเรียนคีรีเวสรัตนเพียรอุปถัมภ์ จังหวัดตราด เป็นชมรมดนตรีไทยในโรงเรียนที่มีความโดดเด่นด้านชมรมดนตรีไทยที่เริ่มต้นก่อตั้ง  และโรงเรียนวัดทรงธรรม จังหวัดสมุทรปราการ เป็นชมรมดนตรีไทยในโรงเรียนที่มีความโดดเด่นด้านชมรมดนตรีที่มีความมั่นคงยาวนานเกิน 10 ปี เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสังเกตและแบบสัมภาษณ์สรุปผล จากนั้นตีความโดยสร้างข้อสรุปแบบอุปนัย (Analysis Induction) และนำเสนอข้อมูลแบบความเรียงโดยใช้การพรรณนาความ (Descriptive)             

ผลการวิจัยพบว่า 1) ทั้งโรงเรียนที่มีความแตกต่างกันในด้านระยะเวลาทั้งเริ่มต้นและยาวนานต่างมีลักษณะการเรียนรู้แบบร่วมมือ  มีกิจกรรมที่สะท้อนถึงการรวมกลุ่มที่มีการเรียนรู้แบบร่วมมือในชมรมดนตรีไทยตามตัวชี้วัดทั้ง 5 ได้แก่ (1) การช่วยเหลือเกื้อกูลกันทั้งในด้านกิจกรรมทางดนตรีและความเป็นอยู่ในชมรม (2) การมีปฏิสัมพันธ์ในชมรม ผู้เรียนและครูผู้สอน ปรึกษาหารือกันเพื่อการฝึกซ้อมและการประกวดแข่งขัน (3) ความรับผิดชอบของสมาชิกแต่ละคนในด้านทักษะเครื่องมือเอกที่แต่ละคนต้องฝึกซ้อมรวมทั้งการดูแลเครื่องดนตรีและชมรมดนตรีไทย (4) การมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและทักษะการทำงานกลุ่มย่อย การซ้อมแต่ละเครื่องมือและการซ้อมรวมกลุ่มย่อยที่แบ่งตามระดับทักษะ  (5) กระบวนการกลุ่มของชมรมดนตรีไทยที่ให้ความสำคัญกับการอยู่ร่วมกันในชมรมและการซ้อมรวมวงเพื่อพัฒนาทักษะรายกลุ่มของผู้เรียน 2) จากการเก็บรวบรวมข้อมูลและการศึกษาทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง ผู้วิจัยได้สังเคราะห์และนำเสนอแนวทางการที่เป็นคุณลักษณะดนตรีไทยที่ส่งเสริมกลุ่มการเรียนรู้แบบร่วมมืออย่างถาวร 

Author Biographies

ธมนภัทร อนันตศรี

นิสิตมหาบัณฑิตสาขาวิชาดนตรีศึกษา ภาควิชาศิลปะ ดนตรี และนาฏศิลป์ศึกษา   

คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ดนีญา อุทัยสุข, ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.

อาจารย์ประจำสาขาวิชาดนตรีศึกษา ภาควิชาศิลปะ ดนตรี และนาฏศิลป์ศึกษา

คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

Downloads

Published

2019-01-04

How to Cite

อนันตศรี ธ., & อุทัยสุข ด. (2019). แนวทางการจัดกิจกรรมชมรมดนตรีไทยในระดับมัธยมศึกษา เพื่อเสริมสร้างกลุ่มการเรียนรู้แบบร่วมมืออย่างถาวร. An Online Journal of Education, 13(1), 364–375. Retrieved from https://so01.tci-thaijo.org/index.php/OJED/article/view/164825