การเสริมสร้างความสามารถในการฟื้นพลังของนักเรียนระดับอาชีวศึกษา โดยใช้โปรแกรมฝึกการกำกับอารมณ์

Authors

  • ธนาภรณ์ เนียมกลั่น
  • วาทินี อมรไพศาลเลิศ, อาจารย์ ดร.

Keywords:

ความสามารถในการฟื้นพลัง, โปรแกรมฝึกการกำกับอารมณ์, นักเรียนระดับอาชีวศึกษา

Abstract

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลจากการใช้โปรแกรมฝึกการกำกับอารมณ์ที่มีต่อความสามารถในการฟื้นพลังของนักเรียนระดับอาชีวศึกษา ตัวอย่างในการวิจัย คือ นักเรียนที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 วิทยาลัยอาชีวศึกษาสุโขทัย จังหวัดสุโขทัย จำนวน 62 คน เครื่องมือในการวิจัย คือ โปรแกรมฝึกการกำกับอารมณ์ และแบบวัดความสามารถในการฟื้นพลัง วิเคราะห์ข้อมูลโดยค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard deviation) และทำการเปรียบเทียบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยคะแนนความสามารถในการฟื้นพลังก่อนและภายหลังการทดลองโดยใช้สถิติทดสอบทีแบบไม่อิสระ (Dependent sample t – test) และสถิติทดสอบทีแบบอิสระ (Independent sample t – test)

ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1) ภายหลังการทดลอง กลุ่มทดลองมีค่าเฉลี่ยคะแนนความสามารถในการฟื้นพลังโดยรวมและจำแนกแต่ละองค์ประกอบสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 2) ภายหลังการทดลอง กลุ่มทดลองมีค่าเฉลี่ยคะแนนความสามารถในการฟื้นพลังโดยรวมและจำแนกแต่ละองค์ประกอบสูงกว่ากลุ่มควบคุม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

Author Biographies

ธนาภรณ์ เนียมกลั่น

นิสิตมหาบัณฑิตสาขาวิชาจิตวิทยาการศึกษา ภาควิชาวิจัยและจิตวิทยาการศึกษา

คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

วาทินี อมรไพศาลเลิศ, อาจารย์ ดร.

อาจารย์ประจำสาขาวิชาจิตวิทยาการศึกษา ภาควิชาวิจัยและจิตวิทยาการศึกษา

คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

Downloads

Published

2019-01-04

How to Cite

เนียมกลั่น ธ., & อมรไพศาลเลิศ ว. (2019). การเสริมสร้างความสามารถในการฟื้นพลังของนักเรียนระดับอาชีวศึกษา โดยใช้โปรแกรมฝึกการกำกับอารมณ์. An Online Journal of Education, 13(1), 376–388. Retrieved from https://so01.tci-thaijo.org/index.php/OJED/article/view/164831