การศึกษาความต้องการการนิเทศการสอนของครูโรงเรียนกลุ่ม 2 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1

Authors

  • พิมพ์สิริ สัจจกุล
  • จุไรรัตน์ สุดรุ่ง, ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.

Keywords:

การนิเทศการสอน

Abstract

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความต้องการการนิเทศการสอนของครูโรงเรียนกลุ่ม 2 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1 ประชากร คือ โรงเรียนมัธยมศึกษากลุ่ม 2 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1 จำนวน 9 โรง กลุ่มผู้ให้ข้อมูล คือ ครูผู้สอนจาก 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ ซึ่งเป็นครูในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น จำนวน 1 คน และครูระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย จำนวน 1 คน รวม 144 คน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบสอบถาม จำนวน 1 ฉบับ เกี่ยวกับความต้องการการนิเทศการสอน ใน 4 ด้าน ได้แก่ ด้านหลักสูตร ด้านการจัดการเรียนการสอน ด้านสื่อการเรียนการสอน และด้านการวัดและประเมินผล เป็นมาตรส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การวิเคราะห์ข้อมูล โดยแจกแจงความถี่ หาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน                            

ผลการวิจัยพบว่า ในภาพรวมความต้องการการนิเทศการสอนของครูโรงเรียนกลุ่ม 2  สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1 อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านหลักสูตร ครูมีความต้องการการนิเทศการสอนในการจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ มีค่าเฉลี่ย 4.32 อยู่ในระดับมาก ด้านการจัดการเรียนการสอน ครูมีความต้องการการนิเทศการสอน การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นนักเรียนเป็นสำคัญ  มีค่าเฉลี่ย 4.40 อยู่ในระดับมาก ด้านสื่อการเรียนการสอน ครูมีความต้องการการนิเทศการสอนในการใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน มีค่าเฉลี่ย 4.35 อยู่ในระดับมาก และด้านการวัดและประเมินผล ครูมีความต้องการการนิเทศการสอนในการวัดและประเมินผลตามสภาพจริงตามความแตกต่างระหว่างบุคคล มีค่าเฉลี่ย 4.38 อยู่ในระดับมาก

Author Biographies

พิมพ์สิริ สัจจกุล

หน่วยงานสังกัด สาขาวิชานิเทศการศึกษาและพัฒนาหลักสูตร ภาควิชานโยบาย การจัดการและความเป็นผู้นำทางการศึกษา

จุไรรัตน์ สุดรุ่ง, ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.

อาจารย์ประจำสาขาวิชา นิเทศการศึกษาและพัฒนาหลักสูตร ภาควิชานโยบาย การจัดการและความเป็นผู้นำทางการศึกษา    

คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

Downloads

Published

2019-01-04

How to Cite

สัจจกุล พ., & สุดรุ่ง จ. (2019). การศึกษาความต้องการการนิเทศการสอนของครูโรงเรียนกลุ่ม 2 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1. An Online Journal of Education, 13(1), 423–433. Retrieved from https://so01.tci-thaijo.org/index.php/OJED/article/view/164850