การศึกษากรอบแนวคิดการพัฒนาครูปฐมวัยตามแนวคิดการส่งเสริมสุขภาวะทางจิต

Authors

  • ไปรยา เพ็งแก้ว
  • ธีรภัทร กุโลภาส, อาจารย์ ดร.

Keywords:

การพัฒนาครู, การส่งเสริมสุขภาวะทางจิต

Abstract

บทคัดย่อ

การวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากรอบแนวคิดการพัฒนาครูปฐมวัยตามแนวคิดการส่งเสริมสุขภาวะทางจิต การวิจัยครั้งนี้ใช้วิธีการวิเคราะห์เนื้อหาจากเอกสารงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาครู และการส่งเสริมสุขภาวะทางจิต จำนวน 14 รายการ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ แบบวิเคราะห์เอกสาร

ผลการวิจัยพบว่า กรอบแนวคิดการพัฒนาครูปฐมวัย ประกอบด้วย 4 ขั้นตอน ได้แก่ 1) การชี้แนะ 2) การใช้ระบบพี่เลี้ยง 3) การเรียนรู้จากการปฏิบัติงาน และ 4) การฝึกอบรมโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน และกรอบแนวคิดการส่งเสริมสุขภาวะทางจิต ประกอบด้วย ด้านที่ 1 การส่งเสริมสุขภาวะทางจิตในการทำงาน ได้แก่ การสร้างอารมณ์ที่ดีในการทำงาน การสร้างความสำคัญและเป้าหมายในการทำงาน และการวางเป้าความสำเร็จในการทำงาน ด้านที่ 2 การส่งเสริมสุขภาวะทางจิตระหว่างบุคคล ได้แก่ การสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างกันในการทำงานและการยอมรับผู้อื่น และด้านที่ 3 การส่งเสริมสุขภาวะทางจิตในตนเอง ได้แก่ การมีสุขภาพที่ดีและการควบคุมตนเอง

Author Biographies

ไปรยา เพ็งแก้ว

นิสิตมหาบัณฑิตสาขาวิชาบริหารการศึกษา ภาควิชา นโยบาย การจัดการและความเป็นผู้นำทางการศึกษา

คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ธีรภัทร กุโลภาส, อาจารย์ ดร.

อาจารย์ประจำสาขาวิชาบริหารการศึกษา ภาควิชานโยบาย การจัดการและความเป็นผู้นำทางการศึกษา

คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

Downloads

Published

2019-01-04

How to Cite

เพ็งแก้ว ไ., & กุโลภาส ธ. (2019). การศึกษากรอบแนวคิดการพัฒนาครูปฐมวัยตามแนวคิดการส่งเสริมสุขภาวะทางจิต. An Online Journal of Education, 13(1), 530–541. Retrieved from https://so01.tci-thaijo.org/index.php/OJED/article/view/164983