การศึกษากระบวนการถ่ายทอดการบรรเลงจะเข้ของครูระตี วิเศษสุรการ

Authors

  • ไกรสิทธิ์ อัจฉริยะประสิทธิ์
  • ณรุทธ์ สุทธจิตต์, รองศาสตราจารย์ ดร.

Keywords:

กระบวนการถ่ายทอด, จะเข้, ระตี วิเศษสุรการ

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) รวบรวมและสังเคราะห์ชีวประวัติของครูระตี วิเศษสุรการ 2) ศึกษากระบวนการถ่ายทอดการบรรเลงจะเข้ของครูระตี วิเศษสุรการ ใช้ระเบียบวิจัยวิจัยเชิงคุณภาพ เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสัมภาษณ์ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีตีความแบบอุปนัย

ผลการวิจัยพบว่า 1) ชีวประวัติของครูระตี วิเศษสุรการ แบ่งออกเป็น 5 ด้าน ได้แก่ (1) ด้านประวัติส่วนตัว บิดาของครูสนับสนุนการเรียนดนตรีอย่างมาก (2) ด้านการศึกษาวิชาสามัญ ครูระตี วิเศษสุรการ ได้เข้าเรียนในสถาบันการศึกษาต่าง ๆ (3) ด้านการศึกษาวิชาดนตรี ครูระตี วิเศษสุรการ ได้เรียนกับครูที่มีชื่อเสียงจำนวนมาก (4) ด้านการทำงาน ครูระตี วิเศษสุรการ ทำงานที่กรมประชาสัมพันธ์จนเกษียณอายุราชการ (5) ด้านผลงาน ครูระตี วิเศษสุรการ มีผลงานด้านการสอน การบันทึกเสียง และมีผลงานเพลงจำนวนมาก 2) กระบวนการถ่ายทอดการบรรเลงจะเข้ของครูระตี วิเศษสุรการ แบ่งออกเป็น 4 ด้าน ได้แก่ (1) ด้านผู้สอน ครูระตี วิเศษสุรการ มีความเป็นครู (2) ด้านผู้เรียน ลูกศิษย์ของครูระตี วิเศษสุรการ เห็นคุณค่าของบทเพลง (3) ด้านเนื้อหาสาระ บทเพลงมีความโดดเด่นในด้านทำนอง (4) ด้านการเรียนการสอน ครูระตี วิเศษสุรการ ใช้วิธีการถ่ายทอดแบบท่องจำ ผู้สอนมีบทบาทสำคัญในการถ่ายทอด ผู้เรียนมีโอกาสเลือกเนื้อหาตามความสนใจ ปลูกฝังคุณธรรมและจริยธรรม มีขั้นตอนการสอนตั้งแต่เริ่มต้น จนผู้เรียนสามารถถ่ายทอดให้รุ่นต่อไปได้

Author Biographies

ไกรสิทธิ์ อัจฉริยะประสิทธิ์

นิสิตมหาบัณฑิต สาขาวิชาดนตรีศึกษา ภาควิชาศิลปะ ดนตรีและนาฏศิลป์ศึกษา   

คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ณรุทธ์ สุทธจิตต์, รองศาสตราจารย์ ดร.

อาจารย์ประจำสาขาวิชาดนตรีศึกษา ภาควิชาศิลปะ ดนตรีและนาฏศิลป์ศึกษา   

คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

Downloads

Published

2019-03-26

How to Cite

อัจฉริยะประสิทธิ์ ไ., & สุทธจิตต์ ณ. (2019). การศึกษากระบวนการถ่ายทอดการบรรเลงจะเข้ของครูระตี วิเศษสุรการ. An Online Journal of Education, 13(2), 68–79. Retrieved from https://so01.tci-thaijo.org/index.php/OJED/article/view/180086