การศึกษาสภาพปัจจุบัน สภาพที่พึงประสงค์และความต้องการจำเป็นของการพัฒนาครูด้านการจัดการเรียนรู้ แบบสะเต็มศึกษาของครูโรงเรียนสามเสนวิทยาลัย

Authors

  • ภูษณิศา กุณสิทธิ์
  • สืบสกุล นรินทรางกูร ณ อยุธยา, อาจารย์ ดร.

Keywords:

กระบวนการพัฒนาครู, แนวคิดการจัดการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษา, ความต้องการจำเป็น

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบัน สภาพที่พึงประสงค์และความต้องการจำเป็นของการพัฒนาครูด้านการจัดการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษาของครูโรงเรียนสามเสนวิทยาลัย ผู้ให้ข้อมูลได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียนสามเสนวิทยาลัย     ผู้ประสานงานศูนย์สะเต็มศึกษา โรงเรียนสามเสนวิทยาลัย และข้าราชการครูในโรงเรียนสามเสนวิทยาลัย รวมจำนวน 15 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แบบสอบถามที่มีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติเชิงบรรยายได้แก่ ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าดัชนีความต้องการจำเป็นด้วยวิธี  PNImodified และการจัดลำดับความต้องการจำเป็น ผลการวิจัยพบว่าสภาพที่พึงประสงค์มีค่าเฉลี่ยที่สูงกว่าสภาพปัจจุบันของการพัฒนาครูด้านการจัดการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษาของครูโรงเรียนสามเสนวิทยาลัย ความต้องการจำเป็นในการพัฒนาครูด้านการจัดการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษาของครูโรงเรียนสามเสนวิทยาลัยผล พบว่า ด้านการประเมินผลการพัฒนาครูมีค่าดัชนีความต้องการจำเป็นสูงสุด รองลงมาคือด้านการวิเคราะห์ความต้องการในการพัฒนาครู ผลของการวิจัยสามารถนำไปใช้ในการกำหนดแนวทางการพัฒนาครูด้านการจัดการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษาของครูโรงเรียนสามเสนวิทยาลัยต่อไป

Author Biographies

ภูษณิศา กุณสิทธิ์

นิสิตมหาบัญฑิตสาขาวิชาบริหารการศึกษา ภาควิชา นโยบายการจัดการและความเป็นผู้นำทางการศึกษา

คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

สืบสกุล นรินทรางกูร ณ อยุธยา, อาจารย์ ดร.

อาจารย์ประจำสาขาวิชาบริหารการศึกษา ภาควิชา นโยบายการจัดการและความเป็นผู้นำทางการศึกษา

คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

Downloads

Published

2019-04-01

How to Cite

กุณสิทธิ์ ภ., & นรินทรางกูร ณ อยุธยา ส. (2019). การศึกษาสภาพปัจจุบัน สภาพที่พึงประสงค์และความต้องการจำเป็นของการพัฒนาครูด้านการจัดการเรียนรู้ แบบสะเต็มศึกษาของครูโรงเรียนสามเสนวิทยาลัย. An Online Journal of Education, 13(2), 386–399. Retrieved from https://so01.tci-thaijo.org/index.php/OJED/article/view/181361