กระบวนการถ่ายทอดการบรรเลงเดี่ยวระนาดเอกของครูพินิจ ฉายสุวรรณ ศิลปินแห่งชาติ
Keywords:
กระบวนการถ่ายทอด, เดี่ยวระนาดเอก, พินิจ ฉายสุวรรณAbstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากระบวนการถ่ายทอดการบรรเลงเดี่ยวระนาดเอกของครูพินิจ ฉายสุวรรณ ศิลปินแห่งชาติ ใช้ระเบียบวิธีการวิจัยเชิงคุณภาพ เก็บรวบรวมข้อมูลโดยการศึกษาเอกสาร และการสัมภาษณ์ (interview) วิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีการตีความข้อมูล (interpretation) สร้างข้อสรุปและนำเสนอเป็นความเรียง มีการกำหนดผู้ให้ข้อมูลสำคัญ (Key informantion) ได้แก่ 1) กลุ่มลูกศิษย์ที่ได้รับการถ่ายทอดทักษะการบรรเลงเดี่ยวระนาดเอกกับครูพินิจ ฉายสุวรรณ อย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลาอย่างน้อย 3 ปี และ 2) ผู้มีประสบการณ์ในการเรียนทักษะการบรรเลงเดี่ยวระนาดเอกกับครูพินิจ ฉายสุวรรณ เป็นระยะเวลาน้อยกว่า 3 ปี
ผลการศึกษาพบว่า ครูพินิจ ฉายสุวรรณ เป็นศิลปินผู้เชี่ยวชาญด้านดนตรีปี่พาทย์ทั้งภาคทฤษฎี ภาคปฏิบัติ และการถ่ายทอด โดยเฉพาะเครื่องมือระนาดเอก ได้รับการยกย่องว่ามีความเป็นเลิศ ครูพินิจได้รับการถ่ายทอดการบรรเลงเดี่ยวระนาดเอกจากครูสอน วงฆ้อง ครูพริ้ง ดนตรีรส และครูเชื้อ ดนตรีรส โดยครูทั้งสามท่านนี้เป็นลูกศิษย์โดยตรงของพระยาเสนาะดุริยางค์ ในช่วงหลังขณะที่ครูพินิจรับราชการประจำอยู่ที่วงดนตรีไทยกรุงเทพมหานคร ท่านได้รับการถ่ายทอดบทเพลงเดี่ยวต่าง ๆ จากครูบุญยงค์ เกตุคง และครูบุญช่วย ชิตท้วม ลูกศิษย์ที่ได้รับการถ่ายทอดการบรรเลงเดี่ยวระนาดเอกจากครูพินิจต้องมีพื้นฐานการบรรเลงระนาดเอกมาก่อนแล้ว ในการถ่ายทอดบทเพลง ครูพินิจเป็นผู้พิจารณาว่าผู้เรียนแต่ละคนเหมาะสมกับบทเพลงใด สำหรับหลักการถ่ายทอดทักษะการบรรเลงเดี่ยวระนาดเอกของครูพินิจ ฉายสุวรรณ มี 3 ประการ ได้แก่ 1) เน้นการสอนตามสติปัญญา ความสามารถ และความถนัดของผู้เรียน 2) เน้นความเป็นธรรมชาติของแต่ละบุคคล และ 3) เน้นการบรรเลงที่ถูกต้องชัดเจนและได้อรรถรสของบทเพลง