กระบวนการถ่ายทอดการบรรเลงเดี่ยวระนาดเอกของครูพินิจ ฉายสุวรรณ ศิลปินแห่งชาติ

Authors

  • รัษศิษฏา เกลาพิมาย
  • ณรุทธ์ สุทธจิตต์, รองศาสตราจารย์ ดร.

Keywords:

กระบวนการถ่ายทอด, เดี่ยวระนาดเอก, พินิจ ฉายสุวรรณ

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากระบวนการถ่ายทอดการบรรเลงเดี่ยวระนาดเอกของครูพินิจ ฉายสุวรรณ ศิลปินแห่งชาติ  ใช้ระเบียบวิธีการวิจัยเชิงคุณภาพ เก็บรวบรวมข้อมูลโดยการศึกษาเอกสาร และการสัมภาษณ์ (interview) วิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีการตีความข้อมูล (interpretation) สร้างข้อสรุปและนำเสนอเป็นความเรียง มีการกำหนดผู้ให้ข้อมูลสำคัญ (Key informantion) ได้แก่ 1) กลุ่มลูกศิษย์ที่ได้รับการถ่ายทอดทักษะการบรรเลงเดี่ยวระนาดเอกกับครูพินิจ ฉายสุวรรณ อย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลาอย่างน้อย 3 ปี และ 2) ผู้มีประสบการณ์ในการเรียนทักษะการบรรเลงเดี่ยวระนาดเอกกับครูพินิจ ฉายสุวรรณ เป็นระยะเวลาน้อยกว่า 3 ปี

ผลการศึกษาพบว่า ครูพินิจ ฉายสุวรรณ เป็นศิลปินผู้เชี่ยวชาญด้านดนตรีปี่พาทย์ทั้งภาคทฤษฎี ภาคปฏิบัติ และการถ่ายทอด โดยเฉพาะเครื่องมือระนาดเอก ได้รับการยกย่องว่ามีความเป็นเลิศ ครูพินิจได้รับการถ่ายทอดการบรรเลงเดี่ยวระนาดเอกจากครูสอน วงฆ้อง ครูพริ้ง ดนตรีรส และครูเชื้อ ดนตรีรส โดยครูทั้งสามท่านนี้เป็นลูกศิษย์โดยตรงของพระยาเสนาะดุริยางค์ ในช่วงหลังขณะที่ครูพินิจรับราชการประจำอยู่ที่วงดนตรีไทยกรุงเทพมหานคร ท่านได้รับการถ่ายทอดบทเพลงเดี่ยวต่าง ๆ จากครูบุญยงค์ เกตุคง และครูบุญช่วย ชิตท้วม ลูกศิษย์ที่ได้รับการถ่ายทอดการบรรเลงเดี่ยวระนาดเอกจากครูพินิจต้องมีพื้นฐานการบรรเลงระนาดเอกมาก่อนแล้ว ในการถ่ายทอดบทเพลง ครูพินิจเป็นผู้พิจารณาว่าผู้เรียนแต่ละคนเหมาะสมกับบทเพลงใด สำหรับหลักการถ่ายทอดทักษะการบรรเลงเดี่ยวระนาดเอกของครูพินิจ ฉายสุวรรณ มี 3 ประการ ได้แก่ 1) เน้นการสอนตามสติปัญญา ความสามารถ และความถนัดของผู้เรียน   2) เน้นความเป็นธรรมชาติของแต่ละบุคคล และ 3) เน้นการบรรเลงที่ถูกต้องชัดเจนและได้อรรถรสของบทเพลง

Author Biographies

รัษศิษฏา เกลาพิมาย

นิสิตมหาบัณฑิตสาขาวิชาดนตรีศึกษา ภาควิชาศิลปะ ดนตรี และนาฏศิลปศึกษา

คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ณรุทธ์ สุทธจิตต์, รองศาสตราจารย์ ดร.

อาจารย์ประจำสาขาวิชาดนตรีศึกษา ภาควิชาศิลปะ ดนตรี และนาฏศิลปศึกษา

คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

Downloads

Published

2019-04-01

How to Cite

เกลาพิมาย ร., & สุทธจิตต์ ณ. (2019). กระบวนการถ่ายทอดการบรรเลงเดี่ยวระนาดเอกของครูพินิจ ฉายสุวรรณ ศิลปินแห่งชาติ. An Online Journal of Education, 13(2), 400–411. Retrieved from https://so01.tci-thaijo.org/index.php/OJED/article/view/181372