แนวทางการบริหารโรงเรียนทวีธาภิเศก ตามคุณลักษณะโรงเรียนมาตรฐานสากลและเกณฑ์รางวัลคุณภาพ แห่งสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน

Authors

  • สุกัญญา อังก์สิริทรัพย์
  • สืบสกุล นรินทรางกูร ณ อยุธยา, อาจารย์ ดร.

Keywords:

การบริหารโรงเรียนมาตรฐานสากล, เกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน

Abstract

งานวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ของการบริหารโรงเรียนทวีธาภิเศก ตามคุณลักษณะโรงเรียน มาตรฐานสากลและเกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน      2) เพื่อนำเสนอแนวทางการบริหารโรงเรียนทวีธาภิเศกตามคุณลักษณะโรงเรียนมาตรฐานสากลและเกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน  เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย แบบสอบถามและแบบประเมินความเหมาะสมและความเป็นไปได้   โดยมีลักษณะเป็นมาตราส่วนแบบประมาณค่า สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่  ร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การจัดลำดับความต้องการจำเป็นโดยใช้เทคนิค PNI Modified

ผลการวิจัยพบว่าสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ของการบริหารโรงเรียนทวีธาภิเศก     ในภาพรวมอยู่ในระดับ “มาก” (สภาพปัจจุบัน  = 3.60 และสภาพที่พึงประสงค์ = 4.39)  เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่าด้านการบริหารจัดการด้วยระบบคุณภาพ  มีค่าเฉลี่ยสภาพปัจจุบันสูงที่สุด    และด้านการจัดการเรียนการสอนเทียบเคียงมาตรฐานสากลมีค่าเฉลี่ยสภาพที่พึงประสงค์สูงที่สุด   ผลการจัดลำดับความต้องการจำเป็นพบว่า ด้านที่มีค่าดัชนีความต้องการจำเป็น   สูงที่สุด ได้แก่ ด้านผู้เรียนมีศักยภาพเป็นพลโลก (PNI = 0.29) รองลงมาคือ การจัดการเรียนการสอนเทียบเคียงมาตรฐานสากล (PNI= 0.22) และ การบริหารจัดการด้วยระบบคุณภาพ (PNI = 0.16) ตามลำดับ  แนวทางการบริหารโรงเรียน มี 3 แนวทาง ในแต่ละองค์ประกอบ คือ1)ด้านผู้เรียนมีศักยภาพเป็นพลโลกได้แก่องค์ประกอบสื่อสาร 2 ภาษา  2) ด้านการจัดการเรียนการสอนเทียบเคียงมาตรฐานสากล ได้แก่องค์ประกอบคุณภาพของครู 3) ด้านบริหารจัดการด้วยระบบคุณภาพ ได้แก่องค์ประกอบการวัดการวิเคราะห์และการจัดการความรู้

Author Biographies

สุกัญญา อังก์สิริทรัพย์

นิสิตมหาบัณฑิตสาขาวิชาบริหารการศึกษา

ภาควิชานโยบาย การจัดการและความเป็นผู้นำทางการศึกษา

สืบสกุล นรินทรางกูร ณ อยุธยา, อาจารย์ ดร.

อาจารย์ประจาสาขาวิชาบริหารการศึกษา ภาควิชานโยบาย การจัดการและความเป็นผู้นำทางการศึกษา

คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

Downloads

Published

2019-04-01

How to Cite

อังก์สิริทรัพย์ ส., & นรินทรางกูร ณ อยุธยา ส. (2019). แนวทางการบริหารโรงเรียนทวีธาภิเศก ตามคุณลักษณะโรงเรียนมาตรฐานสากลและเกณฑ์รางวัลคุณภาพ แห่งสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน. An Online Journal of Education, 13(2), 457–472. Retrieved from https://so01.tci-thaijo.org/index.php/OJED/article/view/181400