การพัฒนารูปแบบการเรียนรู้ด้วยกิจกรรมเป็นฐานโดยใช้แอพพลิเคชันเพื่อการศึกษาบนอุปกรณ์สื่อสารเคลื่อนที่ เพื่อส่งเสริมความมีวินัยของนักเรียนประถมศึกษาตอนปลาย
Keywords:
แอพพลิเคชันเพื่อการศึกษา, การเรียนรู้ด้วยกิจกรรมเป็นฐาน, อุปกรณ์สื่อสารเคลื่อนที่, ความมีวินัย, EDUCATIONAL APPLICATION, ACTIVITY BASED LEARNING, MOBILE, DISCIPLINEAbstract
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบการเรียนรู้ด้วยกิจกรรมเป็นฐานโดยใช้แอพพลิเคชัน เพื่อการศึกษาบนอุปกรณ์สื่อสารเคลื่อนที่ เพื่อส่งเสริมความมีวินัยของนักเรียนประถมศึกษาตอนปลาย โดยในบทความนี้ จะขอนำเสนองานวิจัยในระยะที่ 1 ของงานวิจัยและพัฒนา กลุ่มตัวอย่างในงานวิจัยระยะที่ 1 คือ ผู้เชี่ยวชาญจำนวน 8 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง ได้แก่ ผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาแอพพลิเคชันเพื่อการศึกษา ผู้เชี่ยวชาญด้านการสอนวิชาคุณธรรมจริยธรรม และผู้เชี่ยวชาญด้านการสอนด้วยกิจกรรมเป็นฐาน ผลการวิจัยพบว่า รูปแบบที่พัฒนาขึ้น ประกอบด้วย 5 องค์ประกอบ ได้แก่ (1) สื่อการสอนบนแอพพลิเคชันเพื่อการศึกษา (2) กิจกรรมการเรียนรู้ (3) การติดต่อสื่อสาร (4) อุปกรณ์สื่อสารเคลื่อนที่ และ 5) การประเมินผล และมีขั้นตอนทั้งหมด 4 ขั้นตอน ได้แก่ (1) การกระตุ้นและให้ประสบการณ์ 2) การให้ความรู้และลงมือปฏิบัติ 3) ผลสะท้อนกลับ และ 4) การประเมินผล
คำสำคัญ: แอพพลิเคชันเพื่อการศึกษา/การเรียนรู้ด้วยกิจกรรมเป็นฐาน/อุปกรณ์สื่อสารเคลื่อนที่/ความมีวินัย
Abstract
The purpose of this research study was the development of an activity-based learning model using an educational mobile application model to enhance the discipline of upper elementary school students. This article is a report of phases 1 of this Research and Development (R&D). The samples for phase 1 of this research were eight experts in the field comprising of the educational application experts, the ethical experts, and the activity based learning experts. The results of this study consisted of five elements and four steps. The five elements were: (1) Instructional media for educational mobile application; (2) Learning activities; (3) Communications; (4) Mobile devices; and (5) Evaluation. The four steps were: (1) Motivation and experience; (2) Knowledge and practice; (3) Feedback; and (4) Evaluation.
KEYWORDS: EDUCATIONAL APPLICATION/ACTIVITY BASED LEARNING/MOBILE/DISCIPLINE