การจัดการเรียนรู้เพศศึกษาตามแนวคิดของแครทวอลเพื่อสร้างเสริม ความตระหนักรู้ในตนเองของนักเรียนประถมศึกษา

Authors

  • ยอดแก้ว แก้วมหิงสา การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลองมีวัตถุประสงค์เพื่อเพื่อศึกษาผลของความตระหนักรู้ในตนเองเรื่องเพศศึกษาตามแนวคิดของแครทวอลของนักเรียนประถมศึกษาและเพื่อเปรียบเทียบผลของความตระหนักรู้ในตนเองเรื่องเพศศึกษาของนักเรียนประถมศึกษาระหว่างกลุ่มที่เรียนด้วยการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดของแครทวอลกับกลุ่มที่เรียนด้วยการจัดการเรียนรู้วิธีแบบปกติ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนอนุบาลสามเสน แบ่งเป็นกลุ่มทดลอง 30 คนและกลุ่มควบคุม 30 คน สาหรับเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้เรื่องเพศศึกษาตามแนวคิดของแครทวอล จานวน 6 แผน และแบบวัดความตระหนักรู้ในตนเอง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ จานวน ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที (t-test) ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1) ความตระหนักรู้ใจตนเองเรื่องเพศศึกษาของนักเรียนที่เรียนตามแนวคิดของแครทวอลหลังเรียนในภาพรวมมีคะแนนความตระหนักรู้ในตนเองระดับสูงและเมื่อนามาเปรียบเทียบความตระหนักรู้ในตนเองก่อนและหลังพบว่ามีความแตกต่างอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2) ความตระหนักรู้ในตนเองเรื่องเพศศึกษาของนักเรียนที่เรียนตามแนวคิดของแครทวอลกับการสอนด้วยวิธีปกติพบว่านักเรียนที่เรียนตามแนวคิดของแครทวอลมีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่านักเรียนที่เรียนด้วยการสอนด้วยวิธีปกติและเมื่อนามาเปรียบเทียบนักเรียนที่เรียนตามแนวคิดของแครทวอลกับการสอนด้วยวิธีปกติก็พบว่าความตระหนักรู้ในตนเองมีความแตกต่างอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .05
  • อ.ดร.รุ่งระวี สมะวรรธนะ สาขาวิชาสุขศึกษาและพลศึกษา ภาควิชาหลักสูตรและการสอน คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

Keywords:

เพศศึกษา, แครทวอล, ความตระหนักรู้ในตนเอง, SEX EDUCATION, KRATHWOHL, SELF AWARENESS

Abstract

การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลองมีวัตถุประสงค์เพื่อเพื่อศึกษาผลของความตระหนักรู้ในตนเองเรื่องเพศศึกษาตามแนวคิดของแครทวอลของนักเรียนประถมศึกษาและเพื่อเปรียบเทียบผลของความตระหนักรู้ในตนเองเรื่องเพศศึกษาของนักเรียนประถมศึกษาระหว่างกลุ่มที่เรียนด้วยการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดของแครทวอลกับกลุ่มที่เรียนด้วยการจัดการเรียนรู้วิธีแบบปกติ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนอนุบาลสามเสน แบ่งเป็นกลุ่มทดลอง 30 คนและกลุ่มควบคุม 30 คน สาหรับเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้เรื่องเพศศึกษาตามแนวคิดของแครทวอล จานวน 6 แผน และแบบวัดความตระหนักรู้ในตนเอง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ จานวน ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1) ความตระหนักรู้ใจตนเองเรื่องเพศศึกษาของนักเรียนที่เรียนตามแนวคิดของแครทวอลหลังเรียนในภาพรวมมีคะแนนความตระหนักรู้ในตนเองระดับสูงและเมื่อนามาเปรียบเทียบความตระหนักรู้ในตนเองก่อนและหลังพบว่ามีความแตกต่างอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2) ความตระหนักรู้ในตนเองเรื่องเพศศึกษาของนักเรียนที่เรียนตามแนวคิดของแครทวอลกับการสอนด้วยวิธีปกติพบว่านักเรียนที่เรียนตามแนวคิดของแครทวอลมีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่านักเรียนที่เรียนด้วยการสอนด้วยวิธีปกติและเมื่อนามาเปรียบเทียบนักเรียนที่เรียนตามแนวคิดของแครทวอลกับการสอนด้วยวิธีปกติก็พบว่าความตระหนักรู้ในตนเองมีความแตกต่างอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .05

This study was a quasi-experimental research. The purposes of the research were 1). to study the effects of self-awareness about sex education based on krathwohl concept of elementary school students 2).to compare effects of self-awareness about sex education based on krathwohl concept of elementary school students between experimental group,which received learning management on sex education based on krathwohl ,and control group ,which taught by the normal teacher. The samples of this study was student in grade 6 at Anubansamsen school. There were two group of sample : 30 students were classified as experimental group and the other 30 students were control group. Two instruments were used in this study. First one was the instruments for experimental: six learning activity plans.Secondly instruments for data collection was measurement test on self-awareness. percentage, mean, standard deviation and t-test were used for data analysis.
The study finding were as follows:
1. After experiment ,the mean scores of self-awareness of the experimental group were found significantly higher than before experiment at the .05 level
2. After experiment,the mean scores of self-awareness between the experimental and control groups were found significant different at the .05 level

Downloads

How to Cite

แก้วมหิงสา ย., & สมะวรรธนะ อ. (2015). การจัดการเรียนรู้เพศศึกษาตามแนวคิดของแครทวอลเพื่อสร้างเสริม ความตระหนักรู้ในตนเองของนักเรียนประถมศึกษา. An Online Journal of Education, 10(2), 299–307. Retrieved from https://so01.tci-thaijo.org/index.php/OJED/article/view/35312