ผลของการสอนพูดภาษาอังกฤษโดยการใช้กิจกรรมเกมส์ดิจิทัลที่มีต่อความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษา

Authors

  • พรพรรณ คงสนทนา สาขาวิชา สาขาภาษาอังกฤษเป็นภาษานานาชาติ บัณฑิตวิทยาลัย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  • ดร. ปราณภา โหมดหิรัญ อาจารย์ประจาสาขาวิชาเทคโนโลยีและสื่อการศึกษา ภาควิชาเทคโนโลยีและสื่อการศึกษา คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

Keywords:

การสอนพูดภาษาอังกฤษ, ความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษ, กิจกรรมเกมส์ดิจิทัล, ENGLISH SPEAKING INSTRUCTION, ENGLISH SPEAKING ABILITY, DIGITAL GAME ACTIVITIES

Abstract

การวิจัยนี้มีจุดประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาผลของการสอนพูดภาษาอังกฤษโดยการใช้กิจกรรมเกมส์ดิจิทัลที่มีต่อความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น 2) ศึกษาความคิดเห็นต่อการสอนพูดภาษาอังกฤษโดยการใช้เกมส์ดิจิทัล กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วยนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนดาราสมุทร ศรีราชา จำนวน 30 คน ที่ลงทะเบียนเรียนวิชาการสอนพูดภาษาอังกฤษโดยการใช้กิจกรรมเกมส์ดิจิทัลเป็นวิชาเสริม ภาคการเรียนฤดูร้อน ปีการศึกษา 2558 การทดลองใช้เวลาทั้งสิ้น 12 สัปดาห์ การเก็บข้อมูลใช้การรวบรวมเชิงคุณภาพและปริมาณ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ความแตกต่างระหว่างความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษก่อนและหลังการทดลองคือ สถิติทดสอบค่าที สำหรับข้อมูลเชิงคุณภาพใช้สถิติเชิงพรรณนาและนำเสนอในรูปแบบของความถี่และร้อยละ

ผลการวิจัยพบว่า 1) คะแนนเฉลี่ยการพูดภาษาอังกฤษก่อนและหลังการทดลองของกลุ่มตัวอย่างมีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2) ผู้เรียนมีความคิดเห็นเชิงบวกต่อการเรียนผ่านการสอนพูดภาษาอังกฤษโดยการใช้กิจกรรมเกมส์ดิจิทัล โดยนักเรียนเห็นว่าการเรียนผ่านการสอนพูดภาษาอังกฤษโดยการใช้กิจกรรมเกมส์ดิจิทัลนั้นนอกจากจะทำให้นักเรียนนั้นเกิดความสนใจและสนุกสนานกับการเรียนมากขึ้นแล้ว นักเรียนยังสามารถนำความรู้ที่ได้จากการเรียนในห้องเรียนไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้อีกด้วยเนื่องจากผู้เรียนได้พัฒนาทักษะในการพูดภาษาอังกฤษ และเรียนรู้คำศัพท์และไวยากรณ์มากขึ้น อย่างไรก็ดี ผู้เรียนบางคนมีความเห็นว่ายังประสบปัญหาในการเรียนอยู่บ้าง กล่าวคือ การเรียนการสอนในห้องเรียนนั้นใช้ภาษาอังกฤษเป็นสื่อกลางในการสอนและพูดคุย รวมถึงเวลาในการทำแบบฝึกหัดไม่เพียงพอ

The objectives of this study were 1) to investigate the effects of English speaking Instruction Using Digital Game Activities of Thai secondary students, and 2) to explore students’ opinions towards English speaking Instruction Using Digital Game Activities. The samples were 30 Grade 9 students at Darasamutr Sriracha School. They were enrolled in English speaking Instruction Using Digital Game Activities as an intensive course during the summer session in academic year 2015. The experiment lasted 12 weeks. The data were collected quantitatively and qualitatively. A within-group paired-sample t-test was used to investigate the differences between the mean scores from the pre and post English speaking ability test. The qualitative data were analyzed by using descriptive statistics and shown in frequency and percentage.

The findings of the study revealed that 1) there was a significant difference in students’ mean scores on English speaking ability before and after the students’ participation in English speaking Instruction Using Digital Game Activities at the significant level of .05 and 2) students had positive opinions towards the English speaking Instruction Using Digital Game Activities. They said that this course was interesting and they could transfer the knowledge gained in the class to use in real life. In terms of the limitations, students said that they had problems with language use in the class and time allocation.

Downloads

How to Cite

คงสนทนา พ., & โหมดหิรัญ ด. ป. (2015). ผลของการสอนพูดภาษาอังกฤษโดยการใช้กิจกรรมเกมส์ดิจิทัลที่มีต่อความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษา. An Online Journal of Education, 10(4), 625–639. Retrieved from https://so01.tci-thaijo.org/index.php/OJED/article/view/35733