A STUDY OF THAI COUNTRY MUSIC PATTERN BETWEEN EARLY THAI COUNTRY MUSIC AND DIGITAL THAI COUNTRY MUSIC PERIOD
Keywords:
Thai country music, Original Thai country music period, Digital Thai country music periodAbstract
The objective of this article is to show a comparison of Thai country music pattern at the present time changed from the past.
Typically, Thai country music represents Thai ways of life, cultures, and reflect a condition of Thai society via simple language and environment. Most of them tell stories of people in rural areas, living far from urban areas. This academic article examined Changing styles of Thai country music from the past to the present too: Pattern of Musical instruments Lyrical content Performance on stage Tool and equipment for music production and Thai country music singing contests
This study illustrates the development and changes of Thai country music pattern as the time is constantly moving forward to be the guideline for other Thai country music research in the future.
References
กฤตวิทย์ ภูมิถาวร. งานดนตรีไทยสากลของครูมงคล อมาตยกุล : ลักษณะเด่นในอุปนิสัย ความรอบรู้ความสำเร็จในการสร้างวงดนตรีและนักร้องเพลงลูกทุ่ง.วารสารกระแสวัฒนธรรม, 18(34), ,2560, (66-80). สืบค้น 8 กุมภาพันธ์ 2565, จาก http://repository.li.mahidol.ac.th/dspace/bitstream/123456789/
/1/li-ar-krittavit-2561.pdf.
จินตนา ดำรงค์เลิศ. (2533). วรรณกรรมเพลงลูกทุ่ง ขนบธรรมเนียมประเพณี ค่านิยม และการดำเนินชีวิต กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์ สถาบันไทยคดีศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.
ไทยรัฐฉบับพิมพ์. ใบเตย อาร์สยาม, 2560, 24 มีนาคม. สืบค้นเมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2565, จาก https://www.thairath .co.th/newspaper/893566.
นักผจญเพลง Song Hunter. จดหมายผิดซอง มนต์สิทธิ์ คำสร้อย ในรายการนักผจญเพลง, 2560. สืบค้นเมื่อ 9 พฤศจิกายน 2565, จาก https://www.youtube.com/watch?v=ZKhVYi0.
พูนพิศ อมาตยกุล, ศาสตราจารย์เกียรติคุณ นายแพทย์. การบรรยายเรื่อง “เพลงไทยสากลจากอดีต ตอนเพลงลูกทุ่ง” วันจันทร์ที่ 21 พฤษภาคม 2555 สำนักงานมูลนิธิราชสุดา มหาวิทยาลัยมหิดล วิทยาเขตศาลายา, 2555.
อาร์สยาม. เฟสก็หายไลน์ก็เงียบ : เบิ้ล ปทุมราช อาร์ สยาม, 2560. สืบค้นเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2565, จาก https://www.youtube.com/EwnIow&ac=
article&Id=540050715&Ntype=5.watch?v=FEEI01wpEug.com/pin/700028335804759197/?lp=true=mambyrose&group=38
Downloads
Published
How to Cite
Issue
Section
License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.
วารสารศิลปวัฒนธรรมสวนสุนันทา เป็นวารสารในรูปแบบเปิด (Open Access) ผู้ใช้ทั่วไปหรือระบบสารสนเทศของหน่วยงาน ฐานข้อมูลอัตโนมัติ ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ สามารถเข้าถึง ดาวน์โหลด เอกสารไฟล์บทความบนเว็บไซต์วารสาร โดยไม่มีค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด
ข้อความภายในบทความที่ตีพิมพ์ในวารสารศิลปวัฒนธรรมสวนสุนันทาทั้งหมด รวมถึงรูปภาพประกอบ ตาราง เป็นลิขสิทธิ์ของสำนักศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา การนำเนื้อหา ข้อความหรือข้อคิดเห็น รูปภาพ ตาราง ของบทความไปจัดพิมพ์เผยแพร่ในรูปแบบต่าง ๆ เพื่อใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ ต้องได้รับอนุญาตจากกองบรรณาธิการวารสารอย่างเป็นลายลักษณ์อักษรอนุญาตให้สามารถนำไฟล์บทความไปใช้ประโยชน์และเผยแพร่ต่อได้ โดยอยู่ภายใต้เงื่อนไข สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอน (Creative Commons License: CC) และ ต้องแสดงที่มาจากวารสาร – ไม่ใช้เพื่อการค้า – ห้ามแก้ไขดัดแปลง, Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)
ข้อความที่ปรากฏในบทความในวารสารเป็นความคิดเห็นส่วนตัวของผู้เขียนแต่ละท่านไม่เกี่ยวข้องกับสำนักศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา และบุคลากร คณาจารย์ท่านอื่น ๆ ในราชวิทยาลัยฯแต่อย่างใด ความรับผิดชอบองค์ประกอบทั้งหมดของบทความแต่ละเรื่องเป็นของผู้เขียนแต่ละท่าน หากมีความผิดพลาดใด ๆ ผู้เขียนแต่ละท่านจะรับผิดชอบบทความของตนเอง ตลอดจนความรับผิดชอบด้านเนื้อหาและการตรวจร่างบทความเป็นของผู้เขียน ไม่เกี่ยวข้องกับกองบรรณาธิการ