Y SERIES : FROM POPULAR CULTURE TO MASS CULTURE TOWARD CULTURAL INDUSTRIES
Keywords:
Y Series, Series Y, Popular Culture, Mass Culture, Cultural Industry, Soft PowerAbstract
This article aims to present about the “Y series” in the dimension of being one of the entertainment media industry caused by being just the entertainment of a small audience developed into a popular culture that expands the mass audience and becomes a mass culture that is widely popular. There is also an opportunity to expand into the cultural industry. Along with the expectation of growing marketing abroad and the possibility of being a soft power to promote to the global market according to Thai government policy.
References
เกรียงศักดิ์ เจริญวงศ์ศักดิ์. ปาฐกในเรื่อง “คลื่นแห่งการเปลี่ยนของโลก” ในการประชุมวิชาการ “Thailand Open Memory Championships and Mind Map Festival 2008” ณ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย, 2555.
ชเนตตี ทินนาม. ซีรีส์ Y และความท้าทายในเวลาที่คลื่นลูกใหม่กำลังถาโถม.สืบค้น 25 กันยายน 2565, จาก https://www.isranews.org/article/isranews-article/112220-media-4.html?fbclid=IwAR2mOzTjBeeCbDKhWRpHCjnE5Oq5d4LPOBBqlPu_bUkcCq_njuBIRaVfE2E, 2565, 23 กันยายน.
ฐณยศ โล่ห์พัฒนานนท์. Soft Power อำนาจแห่งความสร้างสรรค์ เพื่อสรรค์สร้างเศรษฐกิจไทย. สืบค้น 20 กันยายน 2565, จาก https://www.businesseventsthailand.com/th/press-media/news-press-release/detail/1461-soft-power-the-power-of-creativity-to-build-the-thai-economy, 2565.
นัทธนัย ประสานนาม. “นวนิยายยาโออิของไทย : การศึกษาเชิงวิเคราะห์.” วารสารวิชาการหอสมุดแห่งชาติ, กรกฎาคม - ธันวาคม 2562, 2562.
ประกายกาวิล ศรีจินดา. “อัตลักษณ์ของภาพยนตร์และตระกูลของภาพยนตร์ไทยที่ผลิตโดย
จีทีเอช.” ดุษฎีนิพนธ์หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาการสื่อสาร. บัณฑิตวิทยาลัย. มหาวิทยาลัยนเรศวร, 2558.
___________. “ละครโทรทัศน์ไทยกับการปรับตัวหลังยุคทีวีดิจิตอล.” วารสารวิทยาการจัดการ, 4(2), 10-17, 2560.
วัชรินทร์ ชินวรวัฒนา. ธรุกิจผลิตสื่อบันเทิงไทย ผลักดันอย่างไรให้ไปทั่วโลก.สืบค้น 25 กันยายน 2565, จาก https://www.isranews.org/article/isranews-article/112220-media-4.html?
fbclid=IwAR2mOzTjBeeCbDKhWRpHCjnE5Oq5d4LPOBBqlPu_bUkcCq_njuBIRaVfE2E, 2565, 21 กันยายน.
วัชชิรานนท์ ทองเทพ. เพราะเราคู่กัน : วัฒนธรรมวายคืออะไร ทำไม #คั่นกู จึงเพิ่มความสนใจต่อ ซีรีส์ “คู่จิ้นชาย-ชาย”. สืบค้น 15 กันยายน 2565, จาก https://www.bbc.com/thai/features-52240707?at_custom3=BBC+Thai&at_custom2=facebook_page&at_campaign=64&at_custom1=%5Bpost+type%5D&at_custom4=3D66B8D2-7B14-11EA-BD45-9923933C408C&at_medium=custom7&fbclid=IwAR3gWpk_KfCe4SHWgtcs4CCozLfzb93QinZUOibGP_dPg-YGiMwITwgVdqQ, 2563, 17 เมษายน.
อัมพร จิรัฐติกร. การศึกษาเรื่องการบริโภคละครไทยในกลุ่มประเทศอาเซียน : กรณีศึกษาในพม่า กัมพูชา และเวียดนาม. รายงานการวิจัย. สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย, 2558.
___________. การบริโภคละครไทยทางอินเตอร์เน็ตในประเทศจีน เวียดนาม ฟิลิปปินส์ และอินโดนีเซีย. รายงานการวิจัย. สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย, 2562.
Marketing Oops. คอนเทนต์ “ซีรีส์วาย” กลายเป็น “กระแสหลัก” นักการตลาด-นักโฆษณาจะจับเทรนด์นี้อย่างไร. สืบค้น 10 กันยายน 2565, จาก https://www.marketingoops.com/
exclusive/business-case/line-tv-y-series-trends/?fbclid=IwAR0SZXAeY7VO5AEiNPXl
CD2VywT0yPlOQqzQZKoFkf5sWgMytJM185hZwlA, 2563, 25 พฤษภาคม
Schiffman, G. & Hansen, H. Consumer Behavior: A European Outlook. Prentice Hall/Financial Times, 2008.
Downloads
Published
How to Cite
Issue
Section
License
Copyright (c) 2022 Journal of Suan Sunandha Arts and Culture
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.
วารสารศิลปวัฒนธรรมสวนสุนันทา เป็นวารสารในรูปแบบเปิด (Open Access) ผู้ใช้ทั่วไปหรือระบบสารสนเทศของหน่วยงาน ฐานข้อมูลอัตโนมัติ ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ สามารถเข้าถึง ดาวน์โหลด เอกสารไฟล์บทความบนเว็บไซต์วารสาร โดยไม่มีค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด
ข้อความภายในบทความที่ตีพิมพ์ในวารสารศิลปวัฒนธรรมสวนสุนันทาทั้งหมด รวมถึงรูปภาพประกอบ ตาราง เป็นลิขสิทธิ์ของสำนักศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา การนำเนื้อหา ข้อความหรือข้อคิดเห็น รูปภาพ ตาราง ของบทความไปจัดพิมพ์เผยแพร่ในรูปแบบต่าง ๆ เพื่อใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ ต้องได้รับอนุญาตจากกองบรรณาธิการวารสารอย่างเป็นลายลักษณ์อักษรอนุญาตให้สามารถนำไฟล์บทความไปใช้ประโยชน์และเผยแพร่ต่อได้ โดยอยู่ภายใต้เงื่อนไข สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอน (Creative Commons License: CC) และ ต้องแสดงที่มาจากวารสาร – ไม่ใช้เพื่อการค้า – ห้ามแก้ไขดัดแปลง, Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)
ข้อความที่ปรากฏในบทความในวารสารเป็นความคิดเห็นส่วนตัวของผู้เขียนแต่ละท่านไม่เกี่ยวข้องกับสำนักศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา และบุคลากร คณาจารย์ท่านอื่น ๆ ในราชวิทยาลัยฯแต่อย่างใด ความรับผิดชอบองค์ประกอบทั้งหมดของบทความแต่ละเรื่องเป็นของผู้เขียนแต่ละท่าน หากมีความผิดพลาดใด ๆ ผู้เขียนแต่ละท่านจะรับผิดชอบบทความของตนเอง ตลอดจนความรับผิดชอบด้านเนื้อหาและการตรวจร่างบทความเป็นของผู้เขียน ไม่เกี่ยวข้องกับกองบรรณาธิการ