READAWRITE: POPULAR ONLINE NOVEL PLATFORM INFLUENCE FANCLUB CULTURAL CONSTRUCTION
Keywords:
Online novel platform, Fan club, readAwriteAbstract
This article aims to describe development of readAwrite; online novel platform that brings readAwrite; fanclub culture alive. All acts of readAwrite fan club, namely engagement, identity construction, communication and interaction between authors and readers affect fan club cultural preservation and online novel platform appreciation.
References
กนกวรรณ ปิ่นสิรานนท์ และอดิพล เอื้อจรัสพันธุ์. มอง “แฟนคลับ” ผ่านงานวิจัยในประเทศไทย. วารสารวิชาการนวัตกรรมสื่อสารสังคม, 9(1), 2564. (22-31)
กฤติมาพร กวีวรลักษณ์ และนิตยา เจรียงประเสริฐ. “พฤติกรรมการอ่านนวนิยายออนไลน์ของเจเนอเรชันวายในประเทศไทย.” วิทยานิพนธ์บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, 2564.
กาญจนา แก้วเทพ. สื่อที่ใช่ ของใครที่ชอบ: การ์ตูน โทรทัศน์ท้องถิ่น แฟนคลับ. กรุงเทพฯ: ห้างหุ้นส่วนจํากัดภาพพิมพ์, 2555.
กาญจนา แก้วเทพ และนิคม ชัยขุนพล. คู่มือสื่อใหม่ศึกษา. ห้างหุ้นส่วนจํากัดภาพพิมพ์, 2555.
จุฑามาศ เกลี้ยงเกลา. “การศึกษาภาพลักษณ์ของกลุ่มศิลปินนักร้องเกาหลีใต้ผ่านสื่อใหม่และพฤติกรรมแฟนคลับ.” วิทยานิพนธ์มนุษยศาสตรมหาบัณฑิต, มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์, 2556.
ดุษฎี นิลดำ. “แฟนศึกษา: กรณีศึกษา EXO-L, RAFC, Zoomer-X และ Nudie Jeans.” ใน เอกสารประกอบการประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ครั้งที่ 3 (ICMSIT 2016) (น.92-101). คณะวิทยาการจัดการ. มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา, 2559.
ธีรพงศ์ พงศ์ฑีฆายุ. “พฤติกรรมการใช้งาน Facebook ของนักศึกษาระดับการศึกษาปริญญาโท มหาวิทยาลัยศิลปากร.” วิทยานิพนธ์บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยศิลปากร, 2556.
พัน ฉัตรไชยยันต์. “วัฒนธรรมแฟน: กรณีศึกษาเชิงชาติพันธุ์วรรณา เป๊ก ผลิตโชค แฟนคลับ.” วารสารนิเทศศาสตร์, 38(2), 2563. (35-51).
ภัทรนันท์ หนุนภักดี. “แฟนคลับ: กระบวนการกลุ่มและพฤติกรรมสมาชิก.” วิทยานิพนธ์
ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์, 2550.
สุชานาถ กิตติสุรินทร์ และสรรพัชญ์ วัฒนสิงห์. (2565, 28 มกราคม). READING IS EVERYWHERE: คุยกับ รวิวร มะหะสิทธิ์ พ่อบ้านแห่ง readAwrite เรื่องการเติบโตของเว็บอ่านเขียนนิยายออนไลน์. Capital. จาก https://capitalread.co/entreplanner-readawrite/.
อารดา ปรีชาปัญญา. “การวิเคราะห์อัตลักษณ์ นวนิยายไทยบนอินเทอร์เน็ต.” วิทยานิพนธ์
ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, 2553.
ลงทุนแมน. (2564, 2 พฤศจิกายน). Meb แพลตฟอร์มขายอีบุ๊กของไทยที่โตระเบิด. จาก https://web.facebook.com/longtunman/photos/Meb.
readAwrite. (2554). ข้อตกลงและการจ่ายเงิน. https://www.readawrite.com/?action = agreement_of_payment.
Sisunmay. (2563, 3 กุมภาพันธ์). วิเคราะห์ readAwrite (Group Linkedin). จาก https://dev.to/ sisunmay/readawrite-group-linkedin-f2d.
SME Thailand. (2564, 3 สิงหาคม). เปลี่ยนแพสชั่นให้เป็นเงิน 4 แพลตฟอร์มนักเขียนออนไลน์ สร้างรายได้แบบไม่จำกัด. จากhttps://www.smethailandclub.com/index.php/startup-qlife/7271.html
SME Thailand. (2564, 30 มิถุนายน). หนทางสร้างรายได้หลักแสนจากงานเขียน ทำยังไง! คุยกับนักเขียนออนไลน์มาแชร์ประสบการณ์จริง. จาก https://www.smethailandclub.com/ startup-startingabusiness/8223.htm
Downloads
Published
How to Cite
Issue
Section
License
Copyright (c) 2023 สำนักศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.
วารสารศิลปวัฒนธรรมสวนสุนันทา เป็นวารสารในรูปแบบเปิด (Open Access) ผู้ใช้ทั่วไปหรือระบบสารสนเทศของหน่วยงาน ฐานข้อมูลอัตโนมัติ ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ สามารถเข้าถึง ดาวน์โหลด เอกสารไฟล์บทความบนเว็บไซต์วารสาร โดยไม่มีค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด
ข้อความภายในบทความที่ตีพิมพ์ในวารสารศิลปวัฒนธรรมสวนสุนันทาทั้งหมด รวมถึงรูปภาพประกอบ ตาราง เป็นลิขสิทธิ์ของสำนักศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา การนำเนื้อหา ข้อความหรือข้อคิดเห็น รูปภาพ ตาราง ของบทความไปจัดพิมพ์เผยแพร่ในรูปแบบต่าง ๆ เพื่อใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ ต้องได้รับอนุญาตจากกองบรรณาธิการวารสารอย่างเป็นลายลักษณ์อักษรอนุญาตให้สามารถนำไฟล์บทความไปใช้ประโยชน์และเผยแพร่ต่อได้ โดยอยู่ภายใต้เงื่อนไข สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอน (Creative Commons License: CC) และ ต้องแสดงที่มาจากวารสาร – ไม่ใช้เพื่อการค้า – ห้ามแก้ไขดัดแปลง, Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)
ข้อความที่ปรากฏในบทความในวารสารเป็นความคิดเห็นส่วนตัวของผู้เขียนแต่ละท่านไม่เกี่ยวข้องกับสำนักศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา และบุคลากร คณาจารย์ท่านอื่น ๆ ในราชวิทยาลัยฯแต่อย่างใด ความรับผิดชอบองค์ประกอบทั้งหมดของบทความแต่ละเรื่องเป็นของผู้เขียนแต่ละท่าน หากมีความผิดพลาดใด ๆ ผู้เขียนแต่ละท่านจะรับผิดชอบบทความของตนเอง ตลอดจนความรับผิดชอบด้านเนื้อหาและการตรวจร่างบทความเป็นของผู้เขียน ไม่เกี่ยวข้องกับกองบรรณาธิการ