THE CREATION OF A CONTEMPORARY PERFORMANCE “ACCEPT OR SURRENDER”
Keywords:
COVID-19, Corona Virus, The Devising Theatre, Performance Arts, Creative ArtsAbstract
The purpose of this article is to create a contemporary performance The Creation of a Contemporary Performance “Accept or Surrender” for communicate about human adaptation to survive in a crisis “COVID-19” The creative work of art, this piece has brought scientific knowledge to apply the presentation method by using performing arts "Contemporary sword dance" and the use of The Semiotics Theory. In which the researcher studied and selected the concepts and methods of The Devising Theatre as follow; 1) Selection of issues in presentation. In which the researcher worked with the work piece advisor to select issues of interest and affecting awareness among viewer, in the matter of seriousness and protecting yourself from Corona virus. By selecting economic issues that people are struggling with falling incomes but increasing expenses. During the spread of the virus but has not received concrete talks to present in this work. 2) Opening up the listening space for use in creating presentations. The researcher provided space for both actors to participate in the design and creative presentation in their own perspective to create a sense of participation in the work example Contemporary sword dance with the application of martial arts by using the Traditional Thai sword through the movement of the symbol, which implies the meaning and compose gestures through acting in the form of Contemporary Dance Including the progression of the main characters (Plot) Designed in accordance with the real life context of both actors who are professionals, independent actors.
The researcher created this performance in the form of short movies, that are no longer than 5 minutes in length and does not use any dialogue of the characters After that it has been publicized through the website www.youtube.com on the 26th of April 2020.
References
กาญจนา แก้วเทพ และคณะ. “สื่อเก่า – สื่อใหม่ : สัญญะ อัตลักษณ์ อุดมการณ์.” วารสารวิทยาการจัดการมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย, 2555.
มหาวิทยาลัยมหิดล คณะวิทยาศาสตร์, การคาดการณ์การระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19), 2563, จาก https://stang.sc.mahidol.ac.th/kb/?p=766.
จอห์นนพดล วศินสุนทร, สรุปแนวคิดสัญวิทยาและการสร้างความหมาย (Semiology and Signification), 2557, จาก http://johnnopadon.blogspot.com/2014/02/semiology-and-signification.html.
ณิชากร ศรีเพชรดี. ธนุพล ยินดี นักการละครที่ชวนศิลปินเชียงใหม่ลุกขึ้นมา ACT UP ส่งสารเรื่องคับข้องใจในสังคม, 2562, จาก https://thepotential.org/2019/11/27/thanupol-yindee-interview/
ปวลักขิ์ สุรัสวดี. ““เจ้าผีเสื้อ” ละครประยุกต์ประเด็นความฝันและความหวัง.” วารสารศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น, 2561, (44-68).
พันธวัฒน์ เศรษฐวิไล. 20 ปี ‘B-Floor’: คุยกับ ธีระวัฒน์ มุลวิไล ว่าด้วยละครใต้ดินและศิลปะแห่งความเป็นมนุษย์, 2562, จาก https://www.the101.world/kage-mulvilai-interview/
เพียงไพฑูรย์ สาตราวาหะ. ไทยจ๋า : การศึกษาการสร้างบทละครใบ้ด้วยการ Devising Theatre. วารสารวิเทศศึกษา คณะวิเทศศึกษา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์, 2554, (5-35).
แพรว ธนิกุล. ศึกษาสัญญะในละครโทรทัศน์ : กรณีศึกษาละคร นาคี. กรุงเทพมหานคร:
คณะนิเทศศาสตร์และนวัตกรรมการจัดการ มหาวิทยาลัยนิด้า, 2560.
Hfocus. นักวิจัยไทยถอด ‘รหัสพันธุกรรมโควิด 19’ ระบาดในไทย พบกลุ่ม B มากที่สุด, 2563, จาก https://www.hfocus.org/content/2020/04/19177
รักจิต มั่นพลศรี. การใช้สัญญะในภาพยนตร์โฆษณาของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำหรับนักท่องเที่ยวชาวไทย. กรุงเทพมหานคร: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2545.
วนศักดิ์ ผดุงเศรษฐกิจ. ““ไล่ล่า” การสร้างสรรค์การแสดงโนราร่วมสมัยตามแนวคิดกลวิธีการแสดงของสตานิสลาฟสกี.” วารสารอักษรศาสตร์, 46(2), 2560, (105-170).
BBC Thai, โควิด-19 : แผนที่ อินโฟกราฟิก ยอดผู้ติดเชื้อทั่วโลกมีกว่า 3.38 ล้านราย ในสหรัฐฯ ยอดผู้เสียชีวิตทะลุ 6.5 หมื่นคน, 2563, สืบค้นจาก https://www.bbc.com/thai/thailand-52090088
SabuySmile, ชวนตีความกับ 8 สัญญะ ใน “Parasite ชนชั้นปรสิต” หนังดีที่ต้องซื้อเก็บ บอกได้เลยว่าดูครั้งเดียวคงไม่พอ, 2563, จาก https://news.thaiware.com/18601.html
RB Dance Company. CORONAVIDEO [วิดีโอ]. (2020, 8, มีนาคม), จาก https://www.youtube.com/
watch?v=okt0CJZqhjo.
Downloads
Published
How to Cite
Issue
Section
License
Copyright (c) 2023 สำนักศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.
วารสารศิลปวัฒนธรรมสวนสุนันทา เป็นวารสารในรูปแบบเปิด (Open Access) ผู้ใช้ทั่วไปหรือระบบสารสนเทศของหน่วยงาน ฐานข้อมูลอัตโนมัติ ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ สามารถเข้าถึง ดาวน์โหลด เอกสารไฟล์บทความบนเว็บไซต์วารสาร โดยไม่มีค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด
ข้อความภายในบทความที่ตีพิมพ์ในวารสารศิลปวัฒนธรรมสวนสุนันทาทั้งหมด รวมถึงรูปภาพประกอบ ตาราง เป็นลิขสิทธิ์ของสำนักศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา การนำเนื้อหา ข้อความหรือข้อคิดเห็น รูปภาพ ตาราง ของบทความไปจัดพิมพ์เผยแพร่ในรูปแบบต่าง ๆ เพื่อใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ ต้องได้รับอนุญาตจากกองบรรณาธิการวารสารอย่างเป็นลายลักษณ์อักษรอนุญาตให้สามารถนำไฟล์บทความไปใช้ประโยชน์และเผยแพร่ต่อได้ โดยอยู่ภายใต้เงื่อนไข สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอน (Creative Commons License: CC) และ ต้องแสดงที่มาจากวารสาร – ไม่ใช้เพื่อการค้า – ห้ามแก้ไขดัดแปลง, Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)
ข้อความที่ปรากฏในบทความในวารสารเป็นความคิดเห็นส่วนตัวของผู้เขียนแต่ละท่านไม่เกี่ยวข้องกับสำนักศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา และบุคลากร คณาจารย์ท่านอื่น ๆ ในราชวิทยาลัยฯแต่อย่างใด ความรับผิดชอบองค์ประกอบทั้งหมดของบทความแต่ละเรื่องเป็นของผู้เขียนแต่ละท่าน หากมีความผิดพลาดใด ๆ ผู้เขียนแต่ละท่านจะรับผิดชอบบทความของตนเอง ตลอดจนความรับผิดชอบด้านเนื้อหาและการตรวจร่างบทความเป็นของผู้เขียน ไม่เกี่ยวข้องกับกองบรรณาธิการ