วัฒนธรรมการบรรเลงดนตรีไทใหญ่ ประเภทเครื่องตีและเครื่องเป่าในรัฐชาน สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา (เมืองตองยี)
Main Article Content
บทคัดย่อ
การดำเนินการวิจัยครั้งนี้ เป็นการศึกษาดนตรีไทใหญ่ประเภทเครื่องตีและเครื่องเป่า พื้นที่ภาคสนามคือเมืองตองยี เมืองหลวงของรัฐชาน โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ วัตถุประสงค์เพื่อศึกษาเครื่องดนตรีที่นำมาประสมวง วิธีการบรรเลงและทำนองเพลง ผลการวิจัยไม่ปรากฏเครื่องเป่าในเมืองตองยี สำหรับเครื่องตีปรากฏในการบรรเลงที่เรียกว่า วงจ้าดไต ซึ่งมีปรากฏเพียงคณะเดียวได้แก่ คณะจ้าดไตบ้านหนองหมอน อำเภอสี่แสง จังหวัดตองยี วงจ้าดไตบ้านหนองหมอนก่อตั้งโดยการรวมตัวของผู้ใหญ่ในหมู่บ้าน ดำเนินการต่อเนื่องมาเป็นระยะเวลา 36 ปี ปัจจุบันหัวหน้าวงคือครูจายคำแลง สมาชิกในคณะมีประมาณ 30 คน รับการแสดงในบุญ งานประเพณีต่าง ๆ ในหมู่บ้าน ภายในจังหวัดและพื้นที่ใกล้เคียง การประสมวงประกอบด้วยเครื่องดนตรีหลายชิ้นได้แก่ ปัตตะนา มองแวง มองแคง ตอยอฮอร์น เช่าลงปั๊ด จีฮอกแส่ง กลองซีโต วิธีการบรรเลงได้รับอิทธิพลจากพม่า เนื่องจากพื้นที่อยู่ค่อนมาทางใต้ของรัฐชานใกล้กับเมืองย่างกุ้งซึ่งเป็นเมืองหลวงเดิมของพม่า คนในเมืองตองยีเน้นเรื่องการทำธุรกิจด้วยเป็นเมืองหลวง ทำให้ไม่เคร่งครัดลักษณะเฉพาะของทำนองไทใหญ่ และการอาศัยอยู่กันอย่างหลากหลายชาติพันธุ์ ส่งผลกับทำนองเพลงไทใหญ่ โดยปรากฏบทเพลงเป็นลักษณะทำนองพม่าแต่เนื้อร้องเป็นไทใหญ่ ทำนองเพลงที่เป็นเอกลักษณ์ของคณะบ้านหนองหมอนคือเพลงหนองหมอนบ้านเฮา และเป็นบทเพลงที่นำมาบรรเลงเป็นเพลงโหมโรงของวง การรับงานบรรเลงดนตรีศิลปินไม่สามารถดำรงชีพได้ ศิลปินต้องประกอบอาชีพเกษตรกรรมควบคู่ไป เช่น การทำนา การปลูกข้าวโพด
Article Details
เนื้อหาและข้อมูลในบทความที่ลงตีพิมพ์ในวารสารศิลป์ปริทัศน์ ถือเป็นข้อคิดเห็นและความรับผิดชอบของผู้เขียนบทความโดยตรง ซึ่งกองบรรณาธิการวารสารไม่จำเป็นต้องเห็นด้วย หรือร่วมรับผิดชอบใดๆ
บทความ ข้อมูล เนื้อหา รูปภาพ ฯลฯ ที่ได้รับการตีพิมพ์ในวารสารศิลป์ปริทัศน์ถือเป็นลิขสิทธิ์ของวารสารศิลป์ปริทัศน์
References
ตานทุน. (2559, 13 มีนาคม). สัมภาษณ์.
ส่างคำ จางยอด. (2559, 14 มีนาคม). สัมภาษณ์.อู่เมี่ยนอ่อง. 2016. วันชาติรัฐฉานครบรอบ 69 ปี. สำนักพิมพ์
เอราวัณ (อูเทวิน). ย่างกุ้ง: โรงพิมพ์เจ้าตั๊ดตา.