การสร้างสรรค์ชุดการแสดง ชักเย่อเกวียนพระบาท

Main Article Content

ชัช สุวรรณเบญจางค์
ภัณฑิรา กอบศิลป์

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างสรรค์ชุดการแสดง “ชักเย่อเกวียนพระบาท” โดยศึกษาจากเอกสาร หนังสือ บทความ และภาคสนาม โดยการสัมภาษณ์ และการสังเกตแบบไม่มีส่วนร่วมในกิจกรรมประเพณีแห่พระบาทผ้า  และการชักเย่อเกวียนพระบาทของชาวตะปอน อำเภอขลุง จังหวัดจันทบุรี  ผลการวิจัยพบว่า    การเล่นชักเย่อเกวียนพระบาทเป็นการเล่นที่แสดงถึงวิถีชีวิตที่มีความชัดเจนในเรื่องความเชื่อในพระพุทธศาสนา  การแสดงถึงความสามัคคี การร่วมแรงร่วมใจทำกิจกรรมหลังจากพิธีกรรมทางศาสนา เพื่อหาความเพลิดเพลินและการอนุรักษ์วัฒนธรรม ประเพณีที่งดงามให้เป็นมรดกแก่ชุมชน  ผู้วิจัยได้นำประเพณีการแห่พระบาทและการเล่น  ชักเย่อเกวียนมาเป็นแนวคิดในการสร้างสรรค์การแสดงชุด “ชักเย่อเกวียนพระบาท”   กระบวนการสร้างสรรค์เริ่มจากการกำหนดรูปแบบเป็นการแสดงพื้นบ้านประกอบด้วยการแสดง 3 ช่วง คือ ช่วงที่ 1  การแห่อัญเชิญพระบาทผ้าจากพระอุโบสถมาประดิษฐานบนเกวียนและชาวบ้านชายหญิงชักชวนกันมาเล่นชักเย่อเกวียนพระบาท  สื่อถึงความเชื่อ ความศรัทธาที่มีต่อความศักดิ์สิทธิ์ของผ้าพระบาท  ช่วงที่ 2  การแข่งขันชักเย่อเกวียนพระบาท  สื่อถึงกระบวนการเล่นชักเย่อเกวียนพระบาท  และช่วงที่ 3  การรื่นเริงสนุกสนานหลังจากเสร็จสิ้นกิจกรรม และการแห่รอยพระบาทผ้ากลับหมู่บ้านของผู้ชนะ  สื่อถึงความสนุกสนานรื่นเริงและความสามัคคีของคนในหมู่บ้าน  ผู้แสดงประกอบด้วยชายและหญิงจำนวน 24 คน แบ่งผู้แสดงเป็นชาวบ้านชายหญิงในกระบวนแห่พระบาท 8 คน  และ    ผู้แสดงชาวบ้านในการชักเย่อเกวียน ชาย 8 คน หญิง 8 คน  ออกแบบการแต่งกายโดยเลียนแบบชุดชาวบ้านชายและหญิงในสมัยโบราณ  มีการใช้อุปกรณ์ประกอบการแสดง ใช้วงปี่พาทย์บรรเลงประกอบการแสดงโดยประดิษฐ์ทำนองเพลงในแต่ละช่วงขึ้นใหม่และประพันธ์บทร้องประกอบการแสดงในช่วงที่ 3 มีชื่อว่า “รำวงชักเย่อเกวียน” ออกแบบกระบวนท่ารำโดยใช้ท่านาฏศิลป์ไทยผสมผสานกับท่าทางการเล่นชักเย่อเกวียนและการรำวงโบราณของชาวบ้าน  เพื่อให้เกิดความสมบูรณ์ของการแสดง        

Article Details

บท
ศิลปะการแสดง

References

กระทรวงมหาดไทย กระทรวงศึกษาธิการ และกรมศิลปากร. (2542). พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว วัฒนธรรม
พัฒนาการทางประวัติศาสตร์ เอกลักษณ์และภูมิปัญญาจังหวัดจันทบุรี. หนังสือเฉลิมพระเกียรติ
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว. กรุงเทพฯ: กรมศิลปากร.
. (2544). พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว วัฒนธรรม พัฒนาการทางประวัติศาสตร์ เอกลักษณ์และ
ภูมิปัญญาจังหวัดจันทบุรี. หนังสือเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว. กรุงเทพฯ:
กรมศิลปากร.
กรมวิชาการ กระทรวงศึกษาธิการ. (2535). ความคิดสร้างสรรค์. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ:
คุรุสภาลาดพร้าว.
ชัชชัย โกมารทัต. (2559). กีฬาภูมิปัญญาไทย. มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของชาติ, กระทรวงวัฒนธรรม.
ชวลิต สุนทรานนท์. (2551). การพัฒนาระบบจัดการองค์ความรู้ด้านการแสดงนาฏศิลป์ไทย: กรณีศึกษา
หนังสือวิพิธทัศนา. การสัมมนาวิจัย วิจักษณ์ ครั้งที่ 3 วันที่ 9-10 กันยายน 2551 ห้องประชุม
สำนักหอสมุดแห่งชาติ.
ณรงค์ชัย ปิฎกรัชต์. (2544). “นิยามความเชื่อ” ในสังคมและวัฒนธรรมไทย. 4-12,นนทบุรี:
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.
นวรัตน์ นักเสียง. (2557). สืบสานตำนานเพลงกล่อมลูกจังหวัดจันทบุรี. คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
มหาวิทยาลัยราชภัฎรำไพพรรณี.
ประกิจ พงษ์พิทักษ์. (2558). การสร้างสรรค์ชุดการแสดงระบำยันแย่. จันทบุรี: วิทยาลัยนาฏศิลปจันทบุรี.
ประภาสี สีหอำไพ. (2531). การเขียนแบบสร้างสรรค์. กรุงเทพฯ: โอเดียนสโตร์.
ประทิน พวงสำลี. (2514). หลักนาฏศิลป์. พระนคร: ไทยมิตรการพิมพ์.
วัฒนธรรม. กระทรวง.รฤก. ม.ป.ท. : ม.ป.ป.
วิรุณ ตั้งเจริญ. (2535). ทฤษฎีสี เพื่อการสร้างสรรค์ศิลปะ. กรุงเทพฯ: โอ.เอส.พริ้นเฮ้าส์.
ศิลปากร, กรม. (2514). ชุมชนเรื่องจันทบูร. กรุงเทพฯ: คุรุสภาลาดพร้าว, (พิมพ์เป็นอนุสรณ์ใน
งานพระราชทานเพลิงศพ นางวรรณ จันทวิมล ณ สุสานหลวงวัดเทพศิรินทราวาส วันที่ 29
พฤศจิกายน 2514).
. (2547). สุนทรียศาสตร์ ทฤษฎีแห่งวิจิตรศิลปาการ ฉบับที่ 2. กรุงเทพฯ: อมรินทร์พริ้นติ้ง
แอนด์พับลิชซิ่ง.
ศิลปวัฒนธรรม สืบสานประเพณีท้องถิ่น ชักเย่อเกวียนพระบาท, เดลินิวส์, 27 เมษายน 2557.
สายพิรุณ สินฤกษ์. (2546). ดนตรีในสังคมวัฒนธรรมของชาวชอง ตำบลตะเคียนทอง จังหวัดจันทบุรี. ปริญญา
นิพนธ์ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต ภาควิชาดุริยางคศิลป์ : มหาวิทยาลัยมหิดล.


สุรพล วิรุฬห์รักษ์. (2547). หลักการแสดงนาฏศิลป์ปริทรรศน์. พิมพ์ครั้งที่ 3. กรุงเทพฯ:
จุฬาลงกรณมหาวิทยาลัย.
. (2543). นาฏศิลป์ปริทรรศน์. กรุงเทพฯ:ภาควิชา นาฏยศิลป์ คณะศิลปกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
สดใส พันธุมโกมล. (2538). ศิลปะของการแสดง [ละครสมัยใหม่]. กรุงเทพฯ: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
อาคม สายาคม. (2545). รวมงานนิพนธ์ของนายอาคม สายาคม ผู้เชี่ยวชาญนาฏศิลป์ กรมศิลปากร.
กรุงเทพฯ: ฝ่ายเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ สำนักงานเลขานุการกรม กรมศิลปากร.