เตือนตา พรมุตตาวรงค์ ลวดลายผ้าจากแนวปฏิบัตินิกายเถรวาทไทย

Main Article Content

เตือนตา พรมุตตาวรงค์

บทคัดย่อ

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษารูปแบบเชิงอัตลักษณ์ของแนวทางการปฏิบัติเพื่อความดับทุกข์ในศาสนาพุทธนิกายเถรวาทไทย และศึกษาการออกแบบลวดลายผ้าพิมพ์จากแรงบันดาลใจแนวทางการปฏิบัติพุทธนิกายเถรวาทไทย โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ ข้อมูลปฐมภูมิจากการลงพื้นที่ภาคสนาม ณ วัดจันทาราม(ท่าซุง) จังหวัดอุทัยธานี และ ขอมูลทุติยภูมิจากเอกสารหนังสือที่เกี่ยวของกับการวิจัยเพื่อเก็บรวบรวมขอมูลนํามาวิเคราะห์รูปแบบ สีสันและลักษณะลวดลาย ผลการวิจัยพบว่า แนวทางออกแบบลวดลายจากคุณลักษณะเชิงอัตลักษณ์ของหลักธรรมปฏิบัตินิกายเถรวาทไทยนั้นมีรูปแบบที่เป็นแบบแผนชัดเจน ที่ผสมผสานเข้ากับหลักธรรมชาติได้อย่างกลมกลืน เรียบง่าย การยอมรับสภาวะความไม่เที่ยงของสรรพสิ่ง โดยเฉพาะร่างกายของตนเองและบุคคลอื่น นำมาพิจารณาแยกแยะกระทำซ้ำแล้วซ้ำอีกอย่างต่อเนื่องตามวาระและโอกาสจะอำนวย เรียกว่า ความเพียร เพื่อถึงซึ่งความเบื่อหน่ายและปราถนาความพ้นทุกข์ในที่สุด สู่กระบวนการออกแบบลวดลายผ้าพิมพ์จากการวาดภาพที่แสดงถึงการคลี่คลายรูปลักษณ์ร่างกายมนุษย์ โดยการลดทอนรูปร่างรูปทรงและสีสันลง และสร้างภาพวาดให้มีขนาดต่างๆกัน และทำการจัดวางลวดลายอย่างอิสระ มีความต่อเนื่อง ที่ให้ความรู้สึกกลมกลืนลงบนผ้า ก็จะได้ซึ่งลวดลายผ้าพิมพ์ที่แฝงไว้ซึ่งคุณค่าทางหลักธรรมและการปฏิบัติเพื่อความดับทุกข์ในศาสนาพุทธนิกายเถรวาทไทยอย่างเหมาะสม สามารถนำไปต่อยอดเป็นสินค้าและผลิตภัณฑ์แฟชั่นที่มีความรวมสมัยได้อีกด้วย

Article Details

บท
การออกแบบ

References

ประยงค์ แสนบุราณ. พระพุทธศาสนาเถรวาท. ขอนแก่น : คลังนานาวิทยา, 2557.
พระธรรมมงคลญาณ(หลวงพ่อวิริยังค์ สิรินธโร). มุตโตทัย โอวาทของพระอาจารย์มั่น ภูริทัตตเถระ. กรุงเทพมหานคร : สยามมาพร, 2558.
พระราชพรหมยาน(วีระ ถาวโร). ธรรมะเพื่อพระนิพพาน. อุทัยธานี : วัดจันทาราม(ท่าซุง), 2557.
จุฑาพรรธ์(จามจุรี) ผดุงชีวิต. วัฒนธรรม การสื่อสาร และอัตลักษณ์.กรุงเทพมหานคร : สำนักพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2551.
พระอธิการพรชัย วิชฺชโย(บุญมา). การศึกษาวิเคราะห์ผลงานด้านการเผยแผ่พระพุทธศาสนาของพระราชพรหมยาน(หลวงพ่อฤาษีลิงดำ). วิทยานิพนธ์พุทธศาสตรมหาบัณฑิต, สาขาวิชาพระพุทธศาสนา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณ์ราชวิทยาลัย, 2554.
สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆราช. สัมมาทิฏฐิ. นครปฐม: สาละพิมพการ, 2557.
สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช(เจริญ สุวัฑฒโน). ความเข้าใจเรื่องนิพพาน. กรุงเทพมหานคร: มหามกุฏราชวิทยาลัย, 2556.
สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์(ป.อ. ปยุตฺโต). พจนานุกรมพุทธศาสตร์ ฉบับประมวลธรรม. พระพุทธศาสนาของธรรมสภา. กรุงเทพมหานคร : พระพุทธศาสนาของธรรมสภาม, 2559.
พัดชา อุทิศวรรณกุล. การจัดการสินค้าแฟชั่น. กรุงเทพมหานคร: คณะศิลปกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2557. (อัดสาเนา)
อัจฉราพร ไศละสูต. 2524. การออกแบบลวดลายผ้าและเทคนิคการพิมพ์ผ้า. กรุงเทพมหานคร: สหประชาพาณิชย์.
อุษา เอื้อจิตราเจริญและคนอื่นๆ. 2524. การพิมพ์ผ้า. กรุงเทพมหานคร: กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม.กองอุตสาหกรรมสิ่งทอ.
อ้อยทิพย์ พลศรี. 2545. การออกแบบลวดลาย. กรุงเทพมหานคร: โอ.เอส.พริ้นติ้ง เฮ้าส์