ความสำคัญและบทบาทของกลองในวงบัวลอย งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร
Main Article Content
บทคัดย่อ
การศึกษาเรื่องความสำคัญและบทบาทของกลองในวงบัวลอยงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสำคัญและบทบาทของกลอง รูปแบบและขั้นตอนวิธีการตีกลองในวงบัวลอยงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิอดุลยเดช บรมนาถบพิตรโดยศึกษาจากเอกสาร ตำรา งานวิจัยที่เกี่ยวข้องและสัมภาษณ์ผู้มีบทบาทหน้าที่เป็นผู้บรรเลงวงบัวลอย งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชบรมนาถบพิตร ผลการวิจัยพบว่าวงบัวลอยใช้กลองมลายูตีจังหวะหน้าทับควบคู่กับทำนองเพลงของปี่ชวา เสียงของกลองมลายูสร้างอารมณ์ความรู้สึกให้ผู้ร่วมงานเกิดความรู้สึกโศกเศร้าเสียใจกลองมีบทบาทเป็นเครื่องประดับพระเกียรติยศของพระมหากษัตริย์รูปแบบและขั้นตอนวิธีการตีกลองในวงบัวลอยมี 3 รูปแบบ 1.บรรเลงขณะขบวนพระบรมศพเวียนพระเมรุมาศ 3 รอบใช้เฉพาะรัวกลองสามลา (รัวกลองสามครั้ง) 2.บรรเลงถวายพระเพลิงหลอก และ3.บรรเลงถวายพระเพลิงจริง หน้าทับของกลองมลายูชุดบัวลอยประกอบด้วย รัวกลองสามลา (รัวกลองสามครั้ง) หน้าทับบัวลอย หน้าทับนางหน่าย รัวกลอง หน้าทับไฟชุม หน้าทับสองไม้ชั้นเดียว รัวกลอง และหน้าทับนางหงส์
Article Details
เนื้อหาและข้อมูลในบทความที่ลงตีพิมพ์ในวารสารศิลป์ปริทัศน์ ถือเป็นข้อคิดเห็นและความรับผิดชอบของผู้เขียนบทความโดยตรง ซึ่งกองบรรณาธิการวารสารไม่จำเป็นต้องเห็นด้วย หรือร่วมรับผิดชอบใดๆ
บทความ ข้อมูล เนื้อหา รูปภาพ ฯลฯ ที่ได้รับการตีพิมพ์ในวารสารศิลป์ปริทัศน์ถือเป็นลิขสิทธิ์ของวารสารศิลป์ปริทัศน์
References
เจนจิรา เบญจพงศ์. (2555). ดนตรีอุษาคเนย์. วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล. พิมพ์ครั้งแรก: โรงพิมพ์เรือนแก้วการพิมพ์.
ชนิตร ภู่กาญจน์.(2549)แก่นแท้ดนตรีไทย. กรุงเทพมหานคร : สำนักพิมพ์บรรณกิจ 1991
ไชยวุธ โกศล. (2545). ดนตรีประโคมศพ : กรณีศึกษาเพลงบัวลอย.วิทยานิพนธ์ปริญญาศิลปศาสตรมหาบัณฑิต.บัฒฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล.
ยศ สันตสมบัติ.( 2548). มนุษย์กับวัฒนธรรม.กรุงเทพมหานคร :โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.
ราชบัณฑิตยสถาน.(2546). พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถานพ.ศ. 2542. กรุงเทพมหานคร.
ศิลปากร, กรม. (2559).คำศัพท์ที่เกี่ยวเนื่องกับงานพระราชพิธีพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช. พิมพ์ ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ : บริษัทสุวรรณภูมิ เฮอริเทจ จำกัด.
สนธยา พลศรี (2545). เครือข่ายของการเรียนรู้ในงานพัฒนาชุมชน. พิมพ์ครั้งที่ 2 กรุงเทพฯ : โอเดียนสโตร์.
สหวัฒน์ ปลื้มปรีชา (2560) .เครื่องหนัง : หน้าทับที่ใช้กับเพลงไทย. กรุงเทพมหานคร: พิมพ์ที่มีนเซอร์วิชซัพพลาย.
อานันท์ นาคคง. (2539). คีตกรรมหลังความตาย. หนังสือที่ระลึกในงานไหว้ครูดนตรีไทย ประจำปีการศึกษา 2539 ภาควิชาดนตรีศึกษา คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย วันพฤหัสบดีที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2539.
. (2550) ดนตรีไทยเดิม. กรุงเทพมหานคร.สำนักพิมพ์สารคดี บริษัทวิริยะธุรกิจจำกัด