The Image of Thai Female Singers in Popular Thai Country Songs

Main Article Content

อวัสดากานต์ ภูมี

Abstract

This study had an objective to gather data, analyze contents from news, media critiques and comments in popular Thai Country Folk Songs, which was a trend of criticism in Thai society. Moreover, to analyze the images of Thai Country Folk woman singers in Thai Country Folk Song trend during 2012 – 2019 by analysis of contents using qualitative research methodology.


            The result of study found that Thai Country Folk woman singers in Thai Country Folk Song trend during 2012 – 2019 in 23 songs  had the following formats: 1) Woman singer with neat and gentle personality 2) Woman singer with joyful, cheerful, and assertive personality and 3) Woman singer with sexy, assertive and creating different recognizing image from the early Thai Country Folk singers.


            From data analysis, the image of Thai Popular Country Folk woman singers during 2012-2019 had adaptations and changes according to the trends, media critiques, and pictorial news including feedbacks from audients, listeners, and contractors. Thai Popular Country Folk woman singers were representatives and recognizing images for setting the selling points, which the images of Thai Country Folk singers depending on planning and plotting from the music producers, creatives, and artist creators.

Article Details

Section
Music

References

กาญจนา แก้วเทพ. (2535). ภาพลักษณ์ของผู้หญิงในสื่อมวลชน. กรุงเทพมหานคร: ฝ่ายวิจัย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

กิติพัฒน์ นนทปัทมะดุล. (2553). ทฤษฎีสังคมสงเคราะห์ร่วมสมัย. กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.

โกวิทย์ ขันธศิริ. (2550). ดุริยางคศิลป์ตะวันตก(เบื้องต้น). กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

ณรงค์ โพธิ์พฤกษานันท์. (2557). ระเบียบวิธีวิจัย หลักการ แนวคิด และเทคนิคการเขียนรายงานการวิจัย. กรุงเทพมหานคร:

บริษัท แอคทีฟ ปริ้นท์ จำกัด.

ณรุทธิ์ สุทธจิตต์. (2554). สังคีตนิยม ความซาบซึ้งในดนตรีตะวันตก. กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

ดวงใจ ทิวทอง. (2560). อรรถบทการขับร้อง กระบวนแบบและนวัตกรรมการขับร้อง. กรุงเทพมหานคร: วิสคอมเซ็นเตอร์.

ทีวีพูล ออนไลน์. (18 กุมภาพันธ์, 2563). จินตหรา พูลลาภ สุดดีใจปลื้มปริ่ม กระแสเต่างงอยยอดคนดูปังมาก. สืบค้นจาก

tvpoolonline: https://www.tvpoolonline.com/content/760029

ไทยรัฐ. (10 กุมภาพันธ์ 2563). เจนนี่ –ลิลลี่ ได้หมดถ้าสดชื่น ตอบคำถามแฟนๆ ฮอตขนาดนี้มีเงินกี่ล้าน. สืบค้นจาก https://www.thairath.co.th/entertain/news/1743686

ป๋าด่วน. (19 กุมภาพันธ์, 2563). โป๊ (ใจมันเพรียว) เพลงใหม่ใบเตย อาร์สยาม. สืบค้นจาก http://www.painaidii.com/most- like/mostlike-detail/002359/lang/th/

ปัญญา รุ่งเรือง. (2553). หลักวิชามานุษยดุริยางควิทยา. กรุงเทพมหานคร: คณะมนุษย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.

พิชัย ปรัชญานุสรณ์. (2545). ดนตรีปริทรรศน์. กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์ไทยวัฒนาพานิช.

มิวสิค ทรูไอดี. (15 กุมภาพันธ์, 2563). ฮีกแฮง แสดงบ่ได้ อาม ชุติมา เพลงใหม่ สุดเศร้า ทะยานล้านวิว มาแรงอันดับ 1 ในไม่กี่ ชั่วโมง. สืบค้นจาก Music Trueid: https://music.trueid.net/detail/PV128reK00AE

มิวสิค เอ็มไทย. (20 กุมภาพันธ์, 2563). กระแต อาร์สยาม เต้นยับ ในเอ็มวีเพลงใหม่สุดเริ่ด สะบัด. สืบค้นจาก Music Mthai: https://music.mthai.com/news/newsluktung/236684.html

มิวสิค เอ็มไทย. (20 กุมภาพันธ์, 2563). มีทองเท่าฟัวไม่มีผัวก็ได้ (Gold or hubby?)- จ๊ะ อาร์สยาม. สืบค้นจาก Music Mthai: https://music.mthai.com/clip/musicmv/222575.html

ราชบัณฑิตยสถาน. (2542). พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน. กรุงเทพมหานคร: ไทยวัฒนาพานิช.

ศิริพร กรอบทอง. (2547). วิวัฒนาการเพลงลูกทุ่งในสังคมไทย. กรุงเทพมหานคร: พันธกิจ.

สุภางค์ จันทวานิช. (2559). การวิเคราะห์ข้อมูลในการวิจัยเชิงคุณภาพ. กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

สุภางค์ จันทวานิช. (2559). วิธีการวิจัยเชิงคุณภาพ. กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

อานันท์ นาคคง. (2553). หนังสือรวมบทความและบทเสวนาจากการประชุมประจำปี ครั้งที่ 8 เรื่อง ผู้คน ดนตรี ชีวิต. กรุงเทพฯ:

ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร

อวัสดากานต์ ภูมี. (2555). การแสดงภาพลักษณ์สตรีในบทเพลงไทยสากล: กรณีศึกษาบทเพลงที่ขับร้องโดย ธนพร แวกประยูร.

(วิทยานิพนธ์หลักสูตรดุริยางคศาสตรมหาบัณฑิต). มหาวิทยาลัยศิลปากร. บัณฑิตวิทยาลัย

Igad lpi. (15 กุมภาพันธ์ 2563). รีวิวบทเพลงสิเทน้องให้บอกแน อีกหนึ่งผลงานบทเพลงจากต่าย อรทัย. สืบค้นจาก http://www.igad-lpi.org/รีวิวบทเพลง-สิเทน้อง-ให

Marsmag. (21 กุมภาพันธ์ 2563). ปรากฏการณ์ผู้สาวขาเลาะ ลำไย ไหทองคำ. สืบค้นจาก https://mgronline.com/ marsmag/detail/9600000044768

Matichon. (15 กุมภาพันธ์ 2563). จากชีวิตลำบากสู่เจ้าของแบรนด์ ลำไย ไหทองคำ ศึกษาเส้นทางสาวขาเลาะ ที่ก้าวทะยาน รวดเร็ว. สืบค้นจาก https://www.matichon.co.th/entertainment/news_640228

PauLLie. (20 กุมภาพันธ์ 2563). ฮิตสุดแรง ขอใจแลกเบอร์โทร ใคร ก็ร้อง เล่น เต้น ตาม. สืบค้นจาก

http://www.painaidii.com/diary/diary-detail/001109/lang/th/

Siamdara. (28 กุมภาพันธ์ 2563). ล้วงไหทองคำ ลำไย อินดี้ สายเด้า ผู้สาวขาเลาะ 100 ล้าน. สืบค้นจาก http://www.siamdara.com/entertain/music/1046428

Sidhipong W. (20 กุมภาพันธ์ 2563). ตั๊กแตน ชลลดา จากศิลปินลูกทุ่งสาวหวาน สู่นักร้องลำซิ่งที่ฉีกแนวเดิม. สืบค้นจาก

https://www.sanook.com/music/2394669/