ศิลปะการจัดวางเทคนิคเครื่องเคลือบดินเผาความอิสระของสิ่งมีชีวิตจากท้องทะเลหลังโควิด19
Main Article Content
บทคัดย่อ
ในสภาวะที่โรคโควิด 19 ระบายอย่างหนักในช่วงที่ผ่านมาส่งผลกระทบต่อมนุษย์ทั้งทางตรงและทางอ้อม จนมีการสร้างมาตรการป้องกันตัวเองด้วยวิธีการกักตัวอยู่ในพื้นที่จำกัด เพื่อความปลอดภัยและเป็นการควบคุมการแพร่กระจายของเชื้อโรค ขณะที่มนุษย์ป้องกันตัวเองตัวด้วยการกักตัว ในทางกลับกันทำให้ฝูงสัตว์หลายชนิดได้ใช้ชีวิตอย่างอิสระ เสรี ขาดการลบกวนของมนุษย์ จนมีการเพิ่มจำนวนมากขึ้นเพียงแค่ระยะเวลาไม่นาน สังเกตจากการออกมาเผยโฉมให้เห็นบ่อยครั้ง โดยเฉพาะปลาฉลามหูดำและวาฬเพชฌฆาตดำสัตว์หายากแห่งท้องทะเลไทย
ผู้เขียนจึงเกิดแนวคิดที่อย่างนำเสนอความสมบูรณ์ของสัตว์ในธรรมชาติหลังโควิด 19 จึงได้นำเสนอโดยใช้ปลาฉลามหูดำและวาฬเพชฌฆาตดำเป็นสื่อเพื่อสะท้อนถึงความอิสระ ปลอดภัยและกระตุ้นให้เห็นถึงคุณค่าที่ควรอนุรักษ์จำนวนของสัตว์ในธรรมชาติ จึงได้ใช้เทคนิคเครื่องเคลือบดินเผาในการสร้างชิ้นงานรูปแบบปลาทั้ง 2 ชนิด ด้วยการลดทอนรายละเอียดของรูปร่างและรูปทรงลงเพื่อให้เกิดความรู้สึกผ่อนคลายเรียบง่าย ทั้งนี้ตัวปลาแต่ละตัวจะมีจังหวะของเส้นโค้งที่อ่อนช้อยไปมา ก่อนนำไปสู่ขั้นตอนการเคลือบสีขาวในชิ้นงานเพราะสีขาวเป็นสีที่สื่อถึงความเบาสบาย จากนั้นนำมาจัดวางในรูปแบบศิลปะการจัดวางโดยใช้เส้นโครงสร้างใหญ่ที่โค้งซึ่งจะส่งผลต่อความรู้สึกที่เคลื่อนไหวไปมาอย่างอิสระ สิ่งที่ต้องการให้ทุกคนได้ตระหนักถึงความสำคัญของสัตว์ในธรรมชาติ จึงได้เพิ่มปริมาณชิ้นงานให้มีจำนวนมากขึ้นเพื่อเป็นการแสดงออกทางสัญลักษณ์
Article Details
เนื้อหาและข้อมูลในบทความที่ลงตีพิมพ์ในวารสารศิลป์ปริทัศน์ ถือเป็นข้อคิดเห็นและความรับผิดชอบของผู้เขียนบทความโดยตรง ซึ่งกองบรรณาธิการวารสารไม่จำเป็นต้องเห็นด้วย หรือร่วมรับผิดชอบใดๆ
บทความ ข้อมูล เนื้อหา รูปภาพ ฯลฯ ที่ได้รับการตีพิมพ์ในวารสารศิลป์ปริทัศน์ถือเป็นลิขสิทธิ์ของวารสารศิลป์ปริทัศน์
References
ณิฎฐารัตน์ ปภาวสิทธิ์. (2549). โลกของสัตว์น้ำ1.บริษัท ไมเนอร์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน).
โชคชัย อัศวินชัย. 2546.สารานุกรมสำหรับเยาวชน โลกของเรา.บริษัทนามมีบุ๊คส์พับลิเคชั่นส์ จำกัด.
วนิตา บุญภิรักษ์.2563.ธรรมชาติที่ยั่งยืนหลังยุคโควิด-19.สืบค้นเมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2563.
https://www.depa.or.th/th/article-view/nature-covid19
วิสุทธิ์ รองพล.2563.โควิด-19 ชุบชีวิตท้องทะเลไทย สัตว์น้ำ-ปะการังอวดโฉมงดงาม.สืบค้นเมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2563.
จาก https://www.thairath.co.th/news/local/south/1845844
เวนิช สุวรรณโมลี.2537.(เอกสารประกอบการสอนรายวิชา 365 201 เทคนิคการตกแต่ง. อัดสำเนา)
สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย.2561.บทความ Installation art.สืบค้นเมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2563.จาก
https://ocac.go.th/%E0%B8%9A%E0%B8%97%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88-18-
installation-art/
โอภาส นุชนิยม.2561.(เอกสารประกอบการสอนรายวิชา107–22003 เทคนิคในการสร้างสรรค์งานเครื่องปั้นดินเผา.
อัดสำเนา)
Charlotte Uhlenbroek.(2012).ILLUSTRATED ENCYCLOPEDIA OF ANIMAL LIFE
.London.Dorling Kindersley Limited.
Cosentino,Peter.1990.The Encyclopedia Of Pottery Techniques.China: Printed by Leefung-Asco
Printers Ltd.
Gemma Fletcher.2008.SHARKS and other creatures of the deep. Dorling Kindersley Limited A Penguin Company.
Kathleen Standen. 2013. The New Ceramics Additions To Clay Bodies. India : printed and bound in india.
Mattison,Steve.2003.The Complete Potter. Singapore : Standard Industries.
Marylin Scott. 2007.The potter’s Bible. China : Printed in china by Midas Printing International
Ltd,China.