Soft Skills ที่มีความจำเป็นสำหรับนักศึกษาสาขาวิชาดนตรี มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา

Main Article Content

Sirima Panapinun
ทัศนัย เพ็ญสิทธิ์

บทคัดย่อ

Soft Skills เป็นทักษะที่สำคัญอย่างมากต่อการทำงานในปัจจุบัน เป็นทักษะที่ตลาดแรงงานกำลังต้องการอย่างมาก นักดนตรี หรือทำงานที่เกี่ยวข้องกับดนตรี เป็นอาชีพหนึ่งในหลายๆอาชีพที่ต้องอาศัยทักษะทาง Soft Skills ในการทำงานเป็นอย่างมาก นอกเหนือไปจากความสามารถทาง Hard Skills เพราะในสายอาชีพที่เกี่ยวข้องกับดนตรีเป็นอาชีพที่ต้องใช้ทักษะทางอารมณ์ และสังคมอย่างชัดเจน สถาบันที่ให้ความรู้กับนักศึกษาที่จะสำเร็จการศึกษา เป็นผู้ทำงานเกี่ยวกับดนตรีในตลาดแรงงานจำเป็นต้องช่วยส่งเสริมทักษะ Soft Skills ให้นักศึกษาโดยวางแผน และกำหนดวิธีการพัฒนาทักษะ Soft Skills ที่มีความจำเป็น และจะต้องพัฒนาให้ตรงกับความต้องการของนักศึกษาอย่างแท้จริง จากการศึกษาพบว่า ทักษะ Soft Skills ที่มีความจำเป็นสำหรับนักศึกษาสาขาวิชาดนตรี มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ประกอบด้วย 3 ทักษะ ได้แก่ 1) ทักษะการบริหารเวลา 2) ทักษะการสื่อสาร 3) ทักษะการแก้ไขปัญหาที่มีความซับซ้อน ซึ่งทักษะเหล่านี้เป็นทักษะที่มีความจำเป็น และเป็นทักษะที่นักศึกษาควรจะได้รับการพัฒนา และสร้างเสริมให้มีมากยิ่งขึ้น เพื่อความสำเร็จในการประกอบอาชีพในอนาคต

Article Details

บท
ดุริยางคศิลป์

References

มนตรี อินตา. (2562). Soft Skills: ทักษะที่จำเป็นสู่ความเป็นมืออาชีพของครูยุคใหม่. วารสารวิชาการศึกษาศาสตร์. 20(1), 153-167.

บุษกร วัฒนบุตร. (2020). ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการพัฒนา Soft Skills ของเยาวชนไทยนศตวรรษที่ 21. วารสารวิจัยวิชาการ.4(1), 87-94.

ชัยวัฒน์ สุทธิรัตน์. (2552). นวัตรกรรมการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ. กรุงเทพฯ: บริษัท แดเน็กซ์ อินเตอร์คอร์ปปอเรชั่น

ชโลทร โชติกีรติเวช,ดร.วัลลภา อารีรัตน์. (2560). ความต้องการจำเป็นในการพัฒนาทักษะ Soft Skills เพื่อการจัดการเรียนรู้ของครูใน

สถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 25. วารสารวิจัย มหาวิทยาลัยขอนแก่น (ฉบับบัณฑิตศึกษา)

สาขามนุษยศาสตร์. 5(1), 44-52.

Kanechaiyaporn P. What is Soft Skill and Do You Have It or Not?. สืบค้น 17 กรกฎาคม 2564, จาก http://jobnisit.com