นโยบายภาครัฐเพื่อการส่งเสริมการท่องเที่ยวกีฬาและกิจการกอล์ฟ ในประเทศไทย พ.ศ. 2550-2565

ผู้แต่ง

  • เด่นนภา การะเกษ คณะรัฐศาสตร์, มหาวิทยาลัยรามคำแหง
  • ศุภชัย ศุภผล คณะรัฐศาสตร์, มหาวิทยาลัยรามคำแหง

คำสำคัญ:

กอล์ฟ, เศรษฐกิจการกีฬา, ธุรกิจการกีฬา

บทคัดย่อ

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษา 1) โครงสร้างการกำหนดนโยบายส่งเสริมภาครัฐในการสนับสนุนการท่องเที่ยวเชิงกีฬาและธุรกิจกอล์ฟ พ.ศ. 2550-2565; 2) ตัวแสดงและบทบาทของธุรกิจสนามกอล์ฟในการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงกีฬา พ.ศ. 2550-2565 และ 3) พัฒนาการนโยบายภาครัฐต่อการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงกีฬากอล์ฟในอดีตและปัจจุบัน พ.ศ. 2550-2565 ใช้การวิจัยเชิงคุณภาพ เก็บข้อมูลโดยการสัมภาษณ์เชิงลึกกับผู้ทรงคุณวุฒิที่เกี่ยวข้อง จำนวน 21 คน ใช้วิธีการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) และใช้วิธีการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงเนื้อหา

ผลการวิจัยพบว่า 1) ประเทศไทยได้นำนโยบายของต่างประเทศมาประยุกต์ใช้ในเรื่องของมาตรฐานการจัดการแข่งขันกีฬากอล์ฟ เพื่อให้เป็นตามมาตราฐานสากลนโยบายของภาครัฐ ที่ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงกีฬากอล์ฟ มีน้อยมากเนื่องจากงบประมาณจำกัด 2) ตัวแสดงในธุรกิจสนามกอล์ฟที่จะต้องร่วมมือกันในการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงกีฬากอล์ฟนั้น ประกอบด้วย ภาครัฐ และเอกชน นักท่องเที่ยวเลือกมาท่องเที่ยวและเล่นกีฬากอล์ฟ เนื่องประเทศไทยมีความแตกต่างด้านราคาและบริการจากที่อื่นทั่วโลก และ 3) ธุรกิจสนามกอล์ฟช่วยในการพัฒนาที่ดินในพื้นที่ให้มีราคาเพิ่มสูงขึ้น การบริหารจัดการของสนามกอล์ฟของภาครัฐและภาคเอกชนมีความแตกต่างกันอย่างชัดเจน ในเรื่องของกลยุทธ์การตลาดและราคาการใช้บริการ นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่เลือกใช้สนามกอล์ฟของภาคเอกชนเป็นส่วนใหญ่ ข้อเรียกร้องของกลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจสนามกอล์ฟที่เรียกร้องต่อภาครัฐ คือ เรื่องภาษีที่มีความซ้ำซ้อน และผู้ประกอบการพึงพอใจนโยบายภาครัฐในการช่วยเหลือส่งเสริมสนับสนุน กลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจสนามกอล์ฟ ช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เช่น นโยบายกอล์ฟคาลิทีน

References

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา. (2563). COVID–19 กับผลกระทบต่อการท่องเที่ยวไทย สถานการณ์การท่องเที่ยวของประเทศไทย ไตรมาส 1/2563. รายงานภาวะเศรษฐกิจการท่องเที่ยว, 1(4), หน้า 4.

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย. (2564). ททท. กระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวกลุ่ม Expat ผ่านกีฬากอล์ฟ พร้อมสร้างความเชื่อมั่นด้วยมาตรฐาน SHA. ค้นเมื่อ 25 กันยายน 2566, จาก https://www.mots.go.th/News–view.php?nid=13329

ปภัสสร รอดอยู่ และมนัสสินี บุญมีศรีสง่า. (2562). นวัตกรรมการบริการของผู้ประกอบการธุรกิจสนามกอล์ฟ กรณีศึกษานิกันติ กอล์ฟ คลับอำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม. วิทยานิพนธ์บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต, มหาวิทยาลัยศิลปากร.

พชรกมล ก้อนแก้ว, พิทักษ์ ศิริวงศ์, จิณห์นิภา แซ่ไหล, นฤมล จิตอาษากิจ และสิริรัตน์ นิลวัฒน์. (2564). การปรับรูปแบบการให้บริการของธุรกิจสนามกอล์ฟหลวงภายใต้สถานการณ์ COVID–19. ใน การประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 8 วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2564 (หน้า 297–312). เชียงใหม่: มหาวิทยาลัยแม่โจ้, คณะบริหารธุรกิจ.

เพิ่มศักดิ์ จะเรียมพันธ์. (2555). การเมืองของกระบวนการกำหนดนโยบายโฉนดชุมชน. วิทยานิพนธ์รัฐศาสตรมหาบัณฑิต, จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

วณิดา จรทอง. (2559). โครงการรีสอร์ทในสนามกอล์ฟ Golf Resort. วิทยานิพนธ์สถาปัตยกรรมศาสตรบัณฑิต, มหาวิทยาลยัศรีปทุม.

สมาคมกีฬากอล์ฟแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์. (2555). ฐานข้อมูลกอล์ฟ. ค้นเมื่อ 28 ตุลาคม 2564, จาก http://sportscience.dpe.go.th/web/main/sportdata.jsp?sport =8&knowledge =7&id=93

อนุสรณ์ ลิ่มมณี. (2558). รัฐ สังคม และการเปลี่ยนแปลง: การพิจารณาในเชิงอำนาจ นโยบาย และเครือข่ายความสัมพันธ์ (พิมพ์ครั้งที่ 2). กรุงเทพฯ: สยามปริทัศน์.

อานนท์ สีดาเพ็ง. (2559). รูปแบบการจัดการท่องเที่ยวเชิงกีฬากอล์ฟโดยการประยุกต์ทฤษฎีการแลกเปลี่ยนทางสังคม. ดุษฎีนิพนธ์ปรัชญาบัณฑิต, มหาวิทยาลัยบูรพา.

Thai PBS. (2023). "กีฬากอล์ฟ" ปัจจัยกระตุ้นการท่องเที่ยว สร้างรายได้เข้าประเทศ. ค้นเมื่อ 13 กันยายน 2566, จาก https://www.youtube.com/watch?v= MNPXLhhvcMA

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2024-06-30