สภาพและปัญหาการจัดการเรียนการสอนภาษาอาหรับในโรงเรียนเอกชนสอน ศาสนาอิสลาม อำเภอเมือง จังหวัดยะลา

Authors

  • อัฮมัดซากี มาหามะ
  • อิบราเฮ็ม ณรงค์รักษาเขต

Abstract

งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาสภาพการดำเนินการจัดการเรียนการสอนภาษาอาหรับ ตามหลักสูตรอิสลามศึกษา   พุทธศักราช  2546 ในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม  อำเภอเมือง  จังหวัดยะลา และเพื่อศึกษาปัญหาและแนวทางการแก้ปัญหาในการจัดการเรียนการสอนภาษาอาหรับในระดับโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามอำเภอเมือง  จังหวัดยะลา

กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ แบ่งเป็น  2  ประเภทคือ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการสัมภาษณ์  คือ ผู้อำนวยการโรงเรียน และรองผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการ จำนวน  8  คน และกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ตอบแบบสอบถาม คือ ครูสอนภาษาอาหรับในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม  อำเภอเมือง  จำนวน  185  คน  เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูล  คือ แบบสัมภาษณ์ และแบบสอบถาม สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วย  ค่าร้อยละ  ค่าเฉลี่ยเฉลี่ยเลขคณิต  ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน  ค่าการทดสอบ (t –test) และค่าการทดสอบ (F-test)

ผลการวิจัยพบว่า (1) สภาพการดำเนินการจัดการเรียนการสอนภาษาอาหรับในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม  อำเภอเมือง  จังหวัดยะลา  ตามความเห็นของครูพบว่าโดยเฉลี่ยระดับปานกลาง และเมื่อพิจารณารายด้านพบว่า ด้านการวัดผลและประเมินผลอยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนที่เหลืออยู่ในระดับปานกลาง         (2) ปัญหาการจัดการเรียนการสอนภาษาอาหรับในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม  อำเภอเมือง  จังหวัดยะลา    พบว่า  ปัญหาที่พบมากที่สุดคือ ด้านหลักสูตรและการนำหลักสูตรไปใช้โดยขาดความร่วมมือกับผู้บริหาร  และขาดการวิเคราะห์หลักสูตร

ข้อเสนอแนะที่ได้จากการวิจัย ควรเลือกหลักสูตรให้สอดคล้องกับหลักสูตรอิสลามศึกษา พุทธศักราช2546  และความต้องการของชุมชนให้มากที่สุด ควรมีการพัฒนาสื่อการเรียนการสอนโดยการสร้างกิจกรรมกับนักเรียน  จัดทำสื่อประกอบการเรียนการสอนและควรจัดสรรงบประมาณให้เพียงพอกับการดำเนินการจัดการเรียนการสอน

 

คำสำคัญ: สภาพ, ปัญหา, การจัดการเรียนการสอนภาษาอาหรับในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม

Downloads