การดะอฺวะฮฺของคณะกรรมการประจำมัสยิดในการส่งเสริมการเศาะลาฮฺญะมาอะฮฺ กรณีศึกษาคณะกรรมการประจำมัสยิดในอำเภอยี่งอ จังหวัดนราธิวาส

Authors

  • สะสือรี วาลี
  • อับดุลเลาะ การีนา
  • ดลมนรรจน์ บากา

Abstract

วัตถุประสงค์ของรายงานการวิจัยเรื่องนี้ (1) เพื่อศึกษาความหมายและความสำคัญของดะอฺวะฮฺ  (2) เพื่อศึกษาความหมายและความสำคัญของการเศาะลาฮฺญะมาอะฮฺในอิสลาม  (3) เพื่อศึกษาการดะอฺวะฮฺของคณะกรรมการอิสลามประจำมัสยิดในการดะอฺวะฮฺเศาะลาฮฺญะมาอะฮฺ  โดยเครื่องมือหลักในการดำเนินการวิจัย คือ แบบสอบถามจากกลุ่มตัวอย่างประกอบด้วยคณะกรรมการอิสลามประจำมัสยิด จำนวน 18 คน และสัปปุรุษมัสยิด จำนวน 371 คน

ผลการศึกษา พบว่าคณะกรรมการอิสลามประจำมัสยิดมีความเข้าใจเกี่ยวกับความหมายและความสำคัญของการดะอฺวะฮฺอิสลามระดับสูงมากแต่สัปปุรุษมัสยิดมีความเข้าใจเกี่ยวกับความหมายและความสำคัญของการดะอฺวะฮฺอิสลามในระดับสูง  คณะกรรมการอิสลามประจำมัสยิด สัปปุรุษมัสยิดมีความเข้าใจเกี่ยวกับความหมายและความสำคัญของการเศาะลาฮฺญะมาอะฮฺระดับสูงมาก  คณะกรรมการอิสลามประจำมัสยิดและสัปปุรุษมัสยิดมีความเห็นว่าการดะอฺวะฮฺของคณะกรรมการอิสลามประจำมัสยิดในอำเภอยี่งอในการส่งเสริมการเศาะลาฮฺญะมาอะฮฺในอำเภอยี่งอ จังหวัดนราธิวาสระดับสูง  โดยรวมการดะอฺวะฮฺเพื่อเศาะลาฮฺญะมาอะฮฺของคณะกรรมการอิสลามประจำมัสยิดอยู่ในระดับสูงแล้ว ยกเว้นบางประเด็นที่ควรทำความเข้าใจเกี่ยวกับบทบาท หน้าที่ หุก่ม และแบบอย่างของท่านนบี  คณะกรรมการอิสลามประจำมัสยิดและผู้นำทุกระดับควรเป็นแบบอย่างที่ดี มีการดำเนินกิจกรรมเกี่ยวกับเศาะลาฮฺญะมาอะฮฺที่หลากหลายและต่อเนื่อง โดยการจัดพิมพ์วารสารและจัดโครงการเพื่อส่งเสริมเศาะลาฮฺญะมาอะฮฺ

คำสำคัญ: ดะอฺวะฮฺ.  คณะกรรมการประจำมัสยิด, เศาะลาฮฺ, ญะมาอะฮฺ

Downloads