ความคิดเห็นของนักศึกษาเกี่ยวกับการจัดการศึกษาในวิทยาลัยอิสลามยะลา

Authors

  • ซอลีฮะห์ หะยีสะมะแอ

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักศึกษาเกี่ยวกับการจัดการศึกษาในวิทยาลัยอิสลามยะลาด้านอาคารสถานที่  ด้านการบริหาร ด้านการเรียนการสอน  ด้านการจัดกิจกรรม ด้านการให้บริการนักศึกษา และศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อความคิดเห็นของนักศึกษาเกี่ยวกับการจัดการศึกษาในวิทยาลัยอิสลามยะลา กลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษาระดับปริญญาตรี คณะอิสลามศึกษา วิทยาลัยอิสลามยะลา ปีการศึกษา 2545 จำนวน 276 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่ามีค่าความเชื่อมั่น 0.97 และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS for Windows โดยหาค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าเฉลี่ย t-Test และ F-Test

ผลการวิจัยพบว่า ความคิดเห็นของนักศึกษาเกี่ยวกับการจัดการศึกษาในวิทยาลัยอิสลามยะลาโดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านทั้งห้าด้าน พบว่าด้านการเรียนการสอน ด้านกิจกรรมนักศึกษา และด้านการบริหารอยู่ในระดับดี ส่วนด้านอาคารสถานที่และด้านการให้บริการนักศึกษาอยู่ในระดับปานกลาง ส่วนการศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อความคิดเห็นของนักศึกษาเกี่ยวกับการจัดการศึกษาพบว่า เพศ อายุ ชั้นปีที่ศึกษา และภูมิลำเนาของนักศึกษาที่ต่างกันมีผลต่อความคิดเห็นเกี่ยวกับการจัดการศึกษาแตกต่างกันซึ่งสอดคล้องกับสมมุติฐานที่ตั้งไว้ ส่วนสาขาวิชาที่ศึกษาและสถานภาพทางเศรษฐกิจของนักศึกษาที่ต่างกันมีผลต่อความคิดเห็นเกี่ยวกับการจัดการศึกษาไม่แตกต่างกัน ซึ่งปฏิเสธสมมุติฐานที่ตั้งไว้

คำสำคัญ : ความคิดเห็นเกี่ยวกับการจัดการศึกษา การจัดการศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา สถาบันอุดมศึกษาเอกชน การศึกษาอิสลาม วิทยาลัยอิสลามยะลา

 

Downloads