ความสัมพันธ์เชิงสาเหตุแบบพหุระดับของสมรรถนะบุคลากรทางการศึกษา ในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ที่ส่งผลต่อประสิทธิผล ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ใน 14 จังหวัดภาคใต้

Authors

  • อาดุลย์ พรมแสง
  • วินัย ดำสุวรรณ
  • จรัส อติวิทยาภรณ์
  • อิศรัฏฐ์ รินไธสง

Abstract

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาอิทธิพลและสร้างรูปแบบความสัมพันธ์แบบพหุระดับของสมรรถนะของหัวหน้างาน สมรรถนะของผู้อำนวยการกลุ่มงาน และสมรรถนะผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาใน 14 จังหวัดภาคใต้ ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง ประกอบด้วย หัวหน้างานในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา จำนวน 912 คน ผู้อำนวยการกลุ่มงานในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา จำนวน 199 คน และ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาใน 14 จังหวัดภาคใต้ จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบประเมินชนิดมาตราประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 3 ฉบับ ประกอบด้วย แบบประเมินสมรรถนะของหัวหน้างาน และประเมินประสิทธิผลของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาใน 14 จังหวัดภาคใต้ แบบประเมินสมรรถนะของผู้อำนวยการกลุ่มงาน และ แบบประเมินสมรรถนะผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา โดยให้ผู้ตอบแบบประเมินเป็นผู้ประเมินตนเอง แบบประเมินทั้ง 3 ฉบับมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ  .99 , .98 และ.98 ตามลำดับ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป และวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อทดสอบสมมติฐานการวิจัย ด้วยโปรแกรม HLM 6.04

 

คำสำคัญ สมรรถนะบุคลากรทางการศึกษา, ประสิทธิผลของสำนักงาน, เขตพื้นที่การศึกษาใน 14 จังหวัดภาคใต้, ความสัมพันธ์เชิงสาเหตุแบบพหุระดับ

Downloads