กระบวนการถ่ายทอดการปฏิบัติตามหลักคำสอนของศาสนาอิสลามสำหรับเยาวชนในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

Authors

  • นาซีเราะห์ เจะมามะ
  • จิดาภา สุวรรณฤกษ์
  • อมลวรรณ วีระธรรมโม
  • มุฮำหมัดซากี เจ๊ะหะ

Abstract

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษากระบวนการถ่ายทอดการปฏิบัติตามหลักคำสอนของศาสนาอิสลาม ในบริบทบ้าน โรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม และชุมชน สำหรับเยาวชนในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม 3 จังหวัดชายภาคใต้ กลุ่มตัวอย่าง คือ บิดา มาดา ผู้อำนวยการโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม อาจารย์ที่ปรึกษา กลุ่มเพื่อน โต๊ะอีหม่าม ผู้ใหญ่บ้าน จำนวน จังหวัดละ 90 คน

ผลการศึกษาวิจัย พบว่า

(1) บ้านมีกระบวนการถ่ายทอดการปฏิบัติตามหลักคำสอนของศาสนาอิสลาม ด้วยการสอนให้เยาวชนรู้จักช่วยเหลือซึ่งกันและกัน โดยมีบิดามารดาปฏิบัติตามหลักปฏิบัติ 5 ประการเป็นตัวอย่างให้เยาวชนปฏิบัติ

(2) โรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม มีกระบวนการถ่ายทอดการปฏิบัติตามหลักคำสอนของศาสนาอิสลาม โดยการสอนให้เด็กประพฤติตัวตามหลักคำสอนของศาสนาอิสลามซึ่งประกอบด้วยหลักปฏิบัติ 5 ประการ  หลักศรัทธา 6 ประการ และหลักอิฮซาน

(3) ชุมชน มีกระบวนการถ่ายทอดการปฏิบัติตามหลักคำสอนของศาสนาอิสลาม ด้วยการให้เยาวชนมีส่วนร่วมในการทำบุญ และทำกิจกรรมในวันสำคัญทางศาสนาอิสลามที่ชุมชนจัดขึ้นโดยสมาชิกชุมชนปฏิบัติตนเป็นแบบอย่าง และข้อเสนอแนะ คือ ควรศึกษาองค์ประกอบอื่นที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมของวัยรุ่นในด้านคุณธรรมจริยธรรมอิสลาม ควรศึกษาวิถีการถ่ายทอดการปฏิบัติตามหลักคำสอนของศาสนาอิสลามจากโรงเรียนอื่น เพื่อนำผลที่ได้มาเป็นแนวทางในการขัดเกลาเยาวชนให้เป็นคนดี

คำสำคัญ: กระบวนการถ่ายทอดการปฏิบัติตามหลักคำสอนของศาสนาอิสลาม; จังหวัดชายแดนภาคใต้

Downloads