ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมทางเพศของนักศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา

Authors

  • มุสตูรา ยะโกะ

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมทางเพศของนักศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา 2) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมทางเพศกับพฤติกรรมทางเพศของนักศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา โดยมีตัวแปรอิสระ คือ ปัจจัยด้านลักษณะส่วนบุคคล ได้แก่ เพศ อายุ ระดับชั้นปีที่ศึกษา ลักษณะการพักอาศัย สถานภาพการสมรสของบิดามารดา ปัจจัยด้านลักษณะการอบรมเลี้ยงดู ได้แก่ ลักษณะการอบรมเลี้ยงดูแบบเผด็จการ การอบรมเลี้ยงดูแบบประชาธิปไตย การอบรมเลี้ยงดูแบบปล่อยปละละเลย  ปัจจัยด้านการเปิดรับสื่อทางเพศ ได้แก่ สื่อสิ่งพิมพ์ เช่น หนังสือโป๊ การ์ตูน นิตยสาร หนังสือพิมพ์ และสื่ออิเล็กทรอนิกส์ เช่น โทรทัศน์ ภาพยนตร์ วิดีโอ วีซีดี อินเตอร์เน็ต  และตัวแปรตาม คือ พฤติกรรมทางเพศของนักศึกษา ได้แก่ การประพฤติปฏิบัติ การกระทำ การแสดงออก ของนักศึกษาเกี่ยวกับเรื่องเพศ ประชากรในการศึกษาครั้งนี้ จำนวน 6,170 คน ได้จำนวนกลุ่มตัวอย่าง 400 คน  เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาเป็นแบบสอบถาม ประกอบด้วย 5 ส่วน ประกอบด้วย ส่วนที่ 1 ปัจจัยด้านลักษณะส่วนบุคคล จำนวน 6 ข้อ ส่วนที่ 2 ปัจจัยด้านลักษณะการอบรมเลี้ยงดู จำนวน 36 ข้อ  ส่วนที่ 3   ปัจจัยด้านการเปิดรับด้านสื่อมวลชนในเรื่องเพศ จำนวน 8 ข้อ ส่วนที่ 4 พฤติกรรมทางเพศ จำนวน  11 ข้อ และส่วนที่ 5 แบบสอบถามเกี่ยวกับพฤติกรรมทางเพศ จำนวน 8 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ได้แก่ จำนวน ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมติฐาน ความสัมพันธ์ใช้สถิติ  ไค-สแควร์ และสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน

ผลการศึกษาพบว่า เพศ เพศมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมทางเพศอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยเพศชายมีพฤติกรรมดี ร้อยละ 81.8 และเพศหญิงมีพฤติกรรมดี ร้อยละ 94.8

การเลี้ยงดูแบบเผด็จการ การเลี้ยงดูแบบปล่อยปละละเลยและการเปิดรับสื่อทางเพศเป็นปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมทางเพศของนักศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา  ลักษณะการอบรมเลี้ยงดูและการเปิดรับสื่อทางเพศกับพฤติกรรมทางเพศ พบว่า การเลี้ยงดูแบบเผด็จการ การเลี้ยงดูแบบปล่อยปละละเลยและการเปิดรับสื่อทางเพศมีความสัมพันธ์เชิงนิเสธกับพฤติกรรมทางเพศที่ระดับ .01

 

คำสำคัญ: ปัจจัยที่มีอิทธิพล, พฤติกรรมทางเพศ, มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา

Downloads

Additional Files

Published

2014-02-19