การเตรียมความพร้อมในการจัดตั้งศูนย์การเรียนรู้ “การเย็บหมวกกะปีเยาะขององค์การบริหารส่วนตำบลคลองใหม่ อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี”

Authors

  • ฟาดีลา และมะลี
  • ศรุดา สมพอง

Abstract

บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพการเตรียมความพร้อมในการจัดตั้งศูนย์การเรียนรู้การเย็บหมวกกะปีเยาะขององค์การบริหารส่วนตำบล และเพื่อเสนอแนวทางการเตรียมความพร้อมในการจัดตั้งศูนย์การเรียนรู้การเย็บหมวกกะปีเยาะขององค์การบริหารส่วนตำบล

ผลการศึกษาพบว่า สภาพการเตรียมความพร้อมในการจัดตั้งศูนย์การเรียนรู้ 1) ด้านการบริหารจัดการต้องพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนที่ประชาชนเสนอความเห็นผ่านเวทีประชาคมสู่กระบวนการของการวางแผน นำไปสู่การจัดตั้งงบประมาณ 2) ด้านบุคลากร  มีเจ้าหน้าที่รับผิดชอบศูนย์การเรียนรู้ที่มีความรอบรู้มีความรับผิดชอบโดยการแต่งตั้งจากทุกภาคส่วนในชุมชน 3)ด้านสื่อ วัสดุอุปกรณ์ มีการเตรียมอุปกรณ์เครื่องมือเครื่องใช้ ที่เพียงพอ 4) ด้านอาคารสถานที่ และสภาพแวดล้อม  มีการจัดสถานที่ที่เหมาะสมกับชุมชน มีอาคารที่มั่นคง เป็นจุดศูนย์กลางของประชาชนในชุมชน 5)  ด้านการให้บริการและการจัดกิจกรรม   ให้จัดมุมการเรียนรู้เพื่อให้บริการ มีการสาธิต ฝึกอบรม จัดนิทรรศการ 6)  ด้านการมีส่วนร่วมของชุมชน  ส่งเสริมเปิดโอกาสให้ผู้มีความรู้ความสามารถในชุมชนได้มาถ่ายทอดความรู้ความสามารถ  และแนวทางการเตรียมความพร้อมในการจัดตั้งศูนย์การเรียนรู้ 1) ด้านการบริหารจัดการ ต้องมีการบริหารจัดการโดยการกำหนดแผนการดำเนินงาน จัดทำแผนยุทธศาสตร์ สู่การจัดทำแผนพัฒนาประจำปี และจัดทำโครงการบรรจุไว้ในข้อบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี มีการแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน คณะกรรมการบริหารงาน และคณะกรรมการติดตามประเมินผล 2) ด้านบุคลากร มีแผนงานเพื่อพัฒนาบุคลากร ให้มีความรู้ โดยการฝึกอบรมและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง 3) ด้านสื่อ วัสดุอุปกรณ์   สนับสนุนให้มีอุปกรณ์ เครื่องมือที่ทันสมัยและเพียงพอ

4) ด้านอาคารสถานที่ และสภาพแวดล้อม   มีการจัดตั้งศูนย์การเรียนรู้ ณ ที่ทำการองค์การบริหารส่วนตำบลคลองใหม่ หลังเก่า เนื่องจากสภาพอาคารยังแข็งแรง มั่นคง เป็นจุดศูนย์กลางของชุมชน  5)  ด้านการให้บริการและการจัดกิจกรรม   ส่งเสริมสนับสนุนโดยการประชาสัมพันธ์และถ่ายทอด แสดงผลงานของกลุ่ม 6) ด้านการมีส่วนร่วมของชุมชน ส่งเสริมให้ประชาชนเข้ามามีบทบาทมีส่วนร่วมในด้านการวางแผน การลงมือปฏิบัติ และการประเมินผล

 

คำสำคัญ:  ศูนย์การเรียนรู้,เย็บหมวกกะปีเยาะ

Downloads

Additional Files

Published

2014-02-19