การพัฒนาชุดการสอนโดยใช้กระบวนการสร้างความคิดรวบยอดที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์เรื่องเศษส่วน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านหัวเขา

Authors

  • ซูบายดะห์ สือแม

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาชุดการสอนโดยใช้กระบวนการสร้างความคิดรวบยอดที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์เรื่องเศษส่วนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5โดยเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์เรื่องเศษส่วนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ก่อนและหลังได้รับการสอนด้วยชุดการสอนโดยใช้กระบวนการสร้างความคิดรวบยอดกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5โรงเรียนบ้านหัวเขาจำนวน 30 คน ซึ่งกำลังเรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2553 ดำเนินการทดลองโดยใช้แบบแผนการทดลองกลุ่มเดียววัดตัวแปรก่อนและหลังการทดลอง ( One Group Pretest  Posttest  Design )  เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย  ประกอบด้วย  1)  ชุดการสอนคณิตศาสตร์เรื่องเศษส่วน  โดยใช้กระบวนการสร้างความคิดรวบยอด ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์เรื่องเศษส่วนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีชุดกิจกรรม  6 ชุด  แต่ละชุดมีองค์ประกอบ   2 ส่วน คือคู่มือการใช้ชุดการสอนและแผนการจัดการเรียนรู้  และ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์วิชาคณิตศาสตร์เรื่องเศษส่วน โดยใช้กระบวนการสร้างความคิดรวบยอด ทั้งก่อนเรียนและหลังเรียนเป็นแบบเลือกตอบ  4 ตัวเลือก จำนวนวน 30 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์สมมติฐาน คือ t –test  แบบ Dependent  Samples

ผลการวิจัยพบว่าหลังที่ได้รับการสอนโดยโดยใช้กระบวนการสร้างความคิดรวบยอดนักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์สูงกว่าก่อนได้รับการสอนโดยใช้ชุดการสอนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ 0.1 ผลการวิจัยครั้งนี้แสดงให้เห็นว่าการใช้ชุดการสอนโดยใช้กระบวนการสร้างความคิดรวบยอดเป็นวิธีการที่ดีวิธีหนึ่งที่สาสมารถทำให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนสูงขึ้นได้

 

 

คำสำคัญ: การพัฒนาชุดการสอน, ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน, โรงเรียนบ้านหัวเขา

Downloads

Additional Files