ผลของการเรียนรู้แบบร่วมมือที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องหน้าที่ พลเมืองของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5

Authors

  • นาฟีสาห์ เจะและ
  • คณิตา นิจจรัลกุล

Abstract

การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการเรียนรู้แบบร่มมือที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องหน้าที่พลเมืองของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยมีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาแผนการเรียนรู้แบบร่วมมือเรื่องหน้าที่พลเมืองชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องหน้าที่พลเมืองของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ระหว่างการเรียนรู้แบบร่วมมือแบบการเรียนรู้แบบปกติ และ 3) เพื่อเปรียบเทียบเจตคติของผู้เรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ระหว่างการเรียนรู้แบบร่วมมือแบบการเรียนรู้แบบปกติ กลุ่มตัวอย่างที่นำมาใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5  ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2553 ของโรงเรียนเทศบาล 5 อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี จำนวน 60 คน โดยแบ่งออกเป็น 2 กลุ่มๆละ 30 คน ดังนี้ กลุ่มที่ 1 เป็นกลุ่มทดลองเรียนโดยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ และกลุ่มที่ 2 เป็นกลุ่มควบคุม โดยจัดการเรียนรู้แบบปกติ แบบแผนการวิจัย คือ ทดสอบหลังการเรียนอย่างเดียว เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ                2) แผนการจัดการเรียนรู้แบบปกติ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและ 4) แบบวัดเจตคติ การวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที่แบบเป็นอิสระต่อกัน

 

ผลการวิจัยพบว่า

1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องหน้าที่พลเมืองของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีผลสัมฤทธิ์ต่อการเรียนรู้ที่แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 กล่าวคือ นักเรียนที่เรียนด้วยการเรียนรู้แบบร่วมมือจะมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้กว่านักเรียนที่แบบปกติ

2) เจตคติของนักเรียนที่เรียนเรื่องหน้าที่พลเมืองในกลุ่มการเรียนรู้แบบร่วมมือสูงกว่านักเรียนในกลุ่มการเรียนรู้แบบปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 เมื่อเปรียบเทียบทั้งสองกลุ่ม กล่าวคือ นักเรียนที่เรียนแบบร่วมมือมีเจตคติที่ต่อการเรียนสูงกว่านักเรียนที่เรียนแบบปกติ

คำสำคัญ: การเรียนรู้แบบร่วมมือ, หน้าที่พลเมือง, นักเรียนชั้นประถมปีที่ 5


Downloads

Additional Files

Published

2014-03-06