ผลของการเรียนด้วยบทเรียนผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตแบบผสมผสานที่พัฒนาตามแนวคิด การเรียนรู้แบบร่วมมือที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนดำรงวิทยา จังหวัดยะลา

Authors

  • สุไลมาน ยะโกะ
  • วิชัย นภาพงศ์

Abstract

การวิจัยในครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาบทเรียนผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตแบบผสมผสานที่พัฒนาตามแนวคิดการเรียนรู้แบบร่วมมือ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนดไม่น้อยกว่า 80/80  และ 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังจากการเรียนด้วยบทเรียนผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตแบบผสมผสานที่พัฒนาตามแนวคิดการเรียนรู้แบบร่วมมือกับการเรียนโดยการจัดการเรียนรู้แบบปกติ กลุ่มตัวอย่างที่นำมาใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ปีการศึกษา 2553 ของโรงเรียนดำรงวิทยา อำเภอบันนังสตา จังหวัดยะลา ได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) จํานวน 64 คน โดยแบ่งออกเป็น 2 กลุ่มๆ ละ 32 คน ดังนี้ กลุ่มที่ 1 เป็นกลุ่มทดลอง เรียนโดยบทเรียนผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตแบบผสมผสานที่พัฒนาตามแนวคิดการเรียนรู้แบบร่วมมือ และกลุ่มที่ 2 เป็นกลุ่มควบคุม เรียนโดยการจัดการเรียนรู้แบบปกติ จากนั้นนําข้อมูลมาทําการวิเคราะห์โดยการทดสอบค่าที (t-test) แบบเป็นอิสระจากกัน

ผลการวิจัยพบว่า

1)        บทเรียนผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตแบบผสมผสานที่พัฒนาตามแนวคิดการเรียนรู้แบบร่วมมือ

มีประสิทธิภาพ 83.33/82.40

2) นักเรียนที่เรียนโดยบทเรียนผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตแบบผสมผสานที่พัฒนาตามแนวคิดการเรียนรู้แบบร่วมมือ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่านักเรียนที่เรียนโดยการจัดการเรียนรู้แบบปกติ อย่างมีนัยสําคัญที่ระดับ .05

 

คำสำคัญ: บทเรียนผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต, การเรียนรู้แบบร่วมมือ, การเรียนแบบร่วมมือแบบแบ่งกลุ่มตามผลสัมฤทธิ์

Downloads

Additional Files

Published

2014-03-06