บทบาทการนิเทศภายในของผู้บริหารโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามในจังหวัดยะลา

Authors

  • หะมะสูดิง มามะ
  • อะห์มัด ยี่สุ่นทรง

Abstract

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาระดับบทบาทการนิเทศภายในของผู้บริหารโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามในจังหวัดยะลา 2) เพื่อเปรียบเทียบระดับบทบาทการนิเทศภายในของผู้บริหารโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามในจังหวัดยะลา จำแนกตามเพศ ตำแหน่ง วุฒิการศึกษา ประสบการณ์ และขนาดของโรงเรียน 3) เพื่อศึกษาข้อเสนอแนะและแนวทางการพัฒนาบทบาทการนิเทศภายในของผู้บริหารโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามในจังหวัดยะลา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ครูโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามในจังหวัดยะลา จำนวน 338  คน และผู้เชี่ยวชาญกำหนดแนวทางการพัฒนาบทบาทการนิเทศภายในของผู้บริหาร จำนวน 5 คน โดยแบ่งการศึกษาออกเป็น 2 ขั้นตอน ขั้นตอนที่ 1 เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามเกี่ยวระดับบทบาทการนิเทศภายในของผู้บริหารโรงเรียน และขั้นตอนที่ 2 เป็นการสัมภาษณ์ เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสัมภาษณ์เพื่อกำหนดแนวทางการพัฒนาบทบาทการนิเทศภายในของผู้บริหารโรงเรียน

            ผลการวิจัย พบว่า

            1. ระดับบทบาทการนิเทศภายในของผู้บริหารโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามในจังหวัดยะลา โดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับปานกลาง

            2. ผลการเปรียบเทียบบทบาทการนิเทศภายในของผู้บริหารโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามในจังหวัดยะลา พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามที่มีเพศ ตำแหน่ง วุฒิการศึกษา และขนาดโรงเรียนต่างกันโดยภาพรวมมีความคิดเห็นไม่แตกต่างกัน ส่วนที่มีประสบการณ์ต่างกันโดยภาพรวมมีความคิดเห็นแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

            3. ข้อเสนอแนะและแนวทางการพัฒนาบทบาทการนิเทศภายในของผู้บริหารโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามในจังหวัดยะลา มี 5 ด้าน ได้แก่ ด้านหลักสูตรและการนำหลักสูตรไปใช้ ด้านการจัดการเรียนการสอน ด้านการวัดผลและประเมินผล ด้านการจัดการบริหารงานบุคคล และด้านการสร้างขวัญและกำลังใจ

คำสำคัญ : ผู้บริหารโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม, บทบาทการนิเทศ

Downloads

Additional Files

Published

2015-01-28