การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องจำนวนเต็ม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1

Authors

  • นิรุสลัน เจะดาโอะ
  • พฤติพงษ์ เล็กศิริรัตน์
  • ชัยลิขิต สร้อยเพชรเกษม

Abstract

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียเรื่อง จำนวนเต็ม ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของผู้เรียนระหว่างกลุ่มที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียกับกลุ่มที่เรียนด้วยวิธีการเรียนแบบปกติ 3) ศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย  และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย  กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนโรงเรียนมูลนิธิอาซิซสถาน  จังหวัดปัตตานี  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2554 จำนวน 501 คน  ได้มาโดยใช้วิธีการสุ่มกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย  ได้แก่ 1) บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน 4) แบบประเมินคุณภาพบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย  จำนวน 2 ฉบับ  คือ 4.1) แบบประเมินฉบับผู้เชี่ยวชาญด้านเนื้อหา  4.2) แบบประเมินฉบับผู้เชี่ยวชาญด้านสื่อและเทคโนโลยีทางการศึกษา  สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล  คือ  ร้อยละ  ค่าเฉลี่ย  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน  การวิเคราะห์ความแปรปรวนหลายทางแบบวัดซ้ำ 

ผลการวิจัยพบว่า 1) บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียเรื่อง จำนวนเต็ม มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 83.83/85.56   2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของผู้เรียนที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียสูงกว่าผู้เรียนกลุ่มที่เรียนด้วยวิธีการเรียนแบบปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.6972 4) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียเฉลี่ยโดยรวมแล้วอยู่ในระดับมากที่สุด

 

คำสำคัญ: บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย, ประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย, ผลสัมฤทธิ์ทางการ

   เรียน, ดัชนีประสิทธิผลการเรียนรู้, ความพึงพอใจ

Downloads

Additional Files

Published

2015-01-29