แนวทางการจัดการขยะมูลฝอยระดับครัวเรือนในเขตเทศบาลตำบลปะลุรู

Authors

  • ฮาซูลีนา วุฒิงาม
  • สมเกียรติ สายธนู

Abstract

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพทั่วไปและแนวทางที่เหมาะสมในการจัดการขยะมูลฝอย           ระดับครัวเรือนในเขตทศบาลตำบลปะลุรู  โดยสุ่มตัวอย่างหัวหน้าหรือสมาชิกในครัวเรือน จำนวน 287 ครัวเรือน          และการสัมภาษณ์ผู้บริหารท้องถิ่นเกี่ยวกับนโยบาย ความคิดเห็นในการจัดการขยะมูลฝอยระดับครัวเรือน                     ในปัจจุบันและอนาคต

            ผลการศึกษาพบว่าการจัดการขยะในระดับครัวเรือน จากกลุ่มตัวอย่างใช้วิธีการใส่ขยะมูลฝอยลงใน                   ถุงพลาสติกแล้วนำไปทิ้ง ซึ่งจะเป็นการรวมขยะทุกประเภทลงในถุงเดียวกันโดยไม่ได้ทำการคัดแยก ซึ่งยากต่อการ                         ไปกำจัดต่อและถังขยะไม่มีฝาปิดมิดชิดส่งผลทำให้เกิดโรคติดต่อตามมา สำหรับวิธีการกำจัดขยะมูลฝอยของกลุ่ม             ตัวอย่างพบว่าใช้วิธีการเทกองรวมกันแล้วเผา ซึ่งเป็นวิธีการกำจัดขยะที่ไม่ถูกหลักสุขาภิบาลส่งผลทำให้เกิด                    มลภาวะเป็นพิษ ทำลายสิ่งแวดล้อมได้

แนวทางที่เหมาะสมในการจัดการขยะมูลฝอย เทศบาลควรจัดหาวัสดุอุปกรณ์สำหรับทิ้งขยะ รวมทั้ง  มีการเพิ่มอัตรากำลังคนในการเก็บขนขยะมูลฝอยตามครัวเรือน และใช้วิธีให้ชุมชนมีส่วนร่วมโดยเริ่มต้นคัดแยก ขยะตั้งแต่แหล่งกำเนิดขยะมูลฝอย พร้อมทั้งจัดให้มีระบบการเพิ่มมูลค่าขยะมูลฝอยให้เหมาะสมกับประเภทขยะมูลฝอยโดยจัดทำในรูปแบบของโครงการธนาคารขยะเพื่อมาเป็นกลไกหลักในการเพิ่มมูลค่าให้กับขยะต่อไป

 

คำสำคัญ:  การจัดการขยะมูลฝอย

Downloads

Additional Files

Published

2015-01-29