การพัฒนาหนังสือเรียนอิเล็กทรอนิกส์กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่องชนิดของคำในภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5

Authors

  • จุรีย์ ดารากัย
  • กัลยาณี เจริญช่าง นุชมี
  • เมธี ดิสวัสดิ์

Abstract

งานวิจัยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพหนังสือเรียนอิเล็กทรอนิกส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  เรื่องชนิดของคำในภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของหนังสือเรียนอิเล็กทรอนิกส์ 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างกลุ่มที่เรียนด้วยหนังสือเรียนอิเล็กทรอนิกส์กับกลุ่มที่เรียนด้วยการเรียนแบบปกติ  4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสือเรียนอิเล็กทรอนิกส์ กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านนาทวี ภาคเรียนที่ 2  ปีการศึกษา 2555 โดยการสุ่มกลุ่ม และสุ่มแบบแบ่งชั้น เครื่องมือการวิจัย ได้แก่ 1) หนังสือเรียนอิเล็กทรอนิกส์ เรื่องชนิดของคำในภาษาไทย 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.70 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสือเรียนอิเล็กทรอนิกส์ เรื่องชนิดของคำในภาษาไทย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่  ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ด้วยT-test และสัมประสิทธิ์อัลฟา ผลการวิจัยพบว่า

1.  หนังสือเรียนอิเล็กทรอนิกส์ เรื่องชนิดของคำในภาษาไทย มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.38

/86.44

2. หนังสือเรียนอิเล็กทรอนิกส์ เรื่องชนิดของคำในภาษาไทย มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.71

3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนกลุ่มที่เรียนด้วยหนังสือเรียนอิเล็กทรอนิกส์ สูงกว่านักเรียนกลุ่มที่เรียนด้วยวิธีการเรียนแบบปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสือเรียนอิเล็กทรอนิกส์ เรื่องชนิดของคำในภาษาไทยอยู่ในระดับมาก

 

คำสำคัญ: หนังสือเรียนอิเล็กทรอนิกส์,กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย,ชนิดของคำในภาษาไทย

Downloads

Additional Files

Published

2015-01-29