การนำแผนพัฒนาสามปีไปสู่การปฏิบัติขององค์การบริหารส่วนตำบลควนรู อำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา

Authors

  • พิพัฒน์พงศ์ แก้วสุวรรณ
  • สมเกียรติ สายธนู

Abstract

การศึกษาครั้งนี้เพื่อวิเคราะห์ปัญหาในการนำแผนพัฒนาสามปีไปสู่การปฏิบัติ และแนวทางในการเพิ่มประสิทธิผลในการนำแผนพัฒนาสามปีไปสู่การปฏิบัติขององค์การบริหารส่วนตำบลควนรู อำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา ผู้ให้ข้อมูลประกอบด้วย ฝ่ายบริหาร หัวหน้าส่วนราชการ และผู้นำชุมชน ทั้งสิ้น 54 คน เครื่องมือที่ใช้ คือ เอกสารข้อมูลและแบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้างและวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้วิธีการพรรณนาเชิงวิเคราะห์

            ผลการศึกษาพบว่า ปัญหาในการนำแผนพัฒนาสามปีไปสู่การปฏิบัติ ขององค์การบริหารส่วนตำบลควนรู อำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา คือ จำนวนโครงการที่มากเกินไป ไม่สอดคล้องกับงบประมาณรายจ่าย ไม่มีช่องทางในการพัฒนาหรือเพิ่มช่องทางของรายได้ บุคลากรที่มีจำนวนน้อยไม่เพียงพอกับภารกิจที่ได้รับมอบหมาย เครื่องมือที่ด้อยประสิทธิภาพหรือผู้ดูแลขาดความรู้ ความชำนาญ

             แนวทางในการเพิ่มประสิทธิผล คือ องค์การบริหารส่วนตำบลควนรู ต้องมีการทบทวน ปรับปรุง ยกเลิกภารกิจ ที่ไม่คุ้มค่า ปรับปรุงภารกิจให้สอดคล้องกับสภาพปัจจุบัน บุคลากรต้องได้รับการอบรมให้ความรู้ในการดำเนินงานอย่างสม่ำเสมอ ควรจัดหาเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพควบคู่ไปกับการให้ความรู้ถึงการใช้เครื่องมือให้เกิดประสิทธิภาพ

 

คำสำคัญ: แผนพัฒนา

Downloads

Additional Files

Published

2015-01-29