การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน วิชาเคมีอินทรีย์ เรื่องพอลิเมอร์ สำหรับนักศึกษาชั้นปีที่ 2 คณะวิทยาศาสตร์มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

Authors

  • ภัทรสุดา สุขทอง
  • เอกวิทย์ แก้วประดิษฐ์
  • เมธี ดิสวัสดิ์

Abstract

งานวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเรื่องพอลิเมอร์ ในวิชาเคมีอินทรีย์ ของนักศึกษาชั้นปีที่ 2 คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80  2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ ระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน โดยกลุ่มตัวอย่าง คือ นักศึกษาชั้นปีที่ 2 คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ โดยการสุ่มแบบแบ่งชั้น จำนวน 30 คน เครื่องมือการวิจัย ได้แก่ 1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเรื่องพอลิเมอร์ 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ  ค่าเฉลี่ย  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน  และ t- test  ผลการวิจัยพบว่า

1. บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่องพอลิเมอร์ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.66/84.10

2. บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่องพอลิเมอร์  มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.74

3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องพอลิเมอร์ในวิชาเคมีอินทรีย์ หลังเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

4. ความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน วิชาเคมีอินทรีย์ อยู่ในระดับมากที่สุด

 

คำสำคัญ: บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน, วิชาเคมีอินทรีย์

Downloads

Additional Files

Published

2015-01-29