การพัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่องมาตราตัวสะกด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลเขาชัยสน จังหวัดพัทลุง

Authors

  • วนัฐฐา ธัญญะอุดร
  • กัลยาณี เจริญช่าง นุชมี
  • ชัยลิขิต สร้อยเพชรเกษม

Abstract

งานวิจัยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่องมาตราตัวสะกด  สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ 3)เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างกลุ่มที่เรียนด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์กับกลุ่มที่เรียนด้วยวิธีการเรียนแบบปกติ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสืออิเล็กทรอนิกส์  กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลเขาชัยสน ภาคเรียนที่ 2  ปีการศึกษา 2555โดยการสุ่มกลุ่ม และสุ่มแบ่งชั้น เครื่องมือการวิจัย ได้แก่ 1) หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่องมาตราตัวสะกด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.88 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสืออิเล็กทรอนิกส์  เรื่องมาตราตัวสะกด  สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล  ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ความแปรปรวนหลายทางแบบวัดซ้ำ ผลการวิจัยพบว่า

1. หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่องมาตราตัวสะกด มีประสิทธิภาพเท่ากับ 89.86/91.77

2. หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่องมาตราตัวสะกด  มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ0.78

3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนกลุ่มที่เรียนด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ สูงกว่านักเรียนกลุ่มที่เรียนด้วยวิธีการเรียนแบบปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่องมาตราตัวสะกด อยู่ในระดับมากที่สุด

 

คำสำคัญ หนังสืออิเล็กทรอนิกส์, กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย, มาตราตัวสะกด

Downloads

Additional Files

Published

2015-01-29