สภาพปัญหาและแนวทางการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมอิสลามแก่นักเรียน โรงเรียนมัธยมศึกษา จังหวัดสตูล

Authors

  • อาซีซัน เกปัน
  • อิบรอฮีม ณรงค์รักษาเขต

Abstract

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพ ปัญหา และแนวทางการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมอิสลามแก่นักเรียนโรงเรียนมัธยมศึกษาจังหวัดสตูล กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นผู้บริหารและครูผู้สอน จำนวน 159 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็น แบบสอบถาม ส่วนแบบสัมภาษณ์จะใช้เก็บข้อมูลจากผูบริหารจำนวน 6 คน สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าความถี่และค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า

            1.สภาพการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมอิสลามแก่นักเรียนในโรงเรียนมัธยมศึกษาจังหวัดสตูล ตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครู ในภาพรวมอยู่ในระดับ มาก และพบว่า โรงเรียนใช้วิธีการจัดกิจกรรมปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมอิสลาม มีสภาพการปฏิบัติจริงมากที่สุด ส่วนปัญหาการดำเนินการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมอิสลามแก่นักเรียน ในภาพรวมอยู่ในระดับ น้อย และพบว่า การมีส่วนร่วมของผู้ปกครองและผู้นำชุมชน มีปัญหาการดำเนินการมากที่สุด

            2.แนวทางการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมอิสลามแก่นักเรียนโรงเรียนมัธยมศึกษาจังหวัดสตูล ปรากฏดังนี้ คือ แนวทางการจัดการเรียนการสอน แนวทางการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน แนวทางการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองและผู้นำชุมชน แนวทางการสร้างแบบอย่างที่ดี แนวทางการสร้างแรงจูงใจ แนวทางการจัดกิจกรรมปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมอิสลาม และแนวทางการจัดสภาพแวดล้อมในโรงเรียน

 

คำสำคัญ : การปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมอิสลาม, โรงเรียนมัธยมศึกษา, จังหวัดสตูล

Downloads

Additional Files

Published

2015-01-29