วิธีการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ของการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติด้านอิสลามศึกษา (I-NET) ผ่านวิธีการตัรบิยะฮฺ: กรณีศึกษาโรงเรียนเอกชนในจังหวัดสงขลา

Authors

  • ไมซาเร๊าะ ขุนรักษ์
  • อาริฟ หมานระเด็น
  • อับดุลเลาะ เซ็ง

Abstract

การวิจัยเรื่อง วิธีการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ของการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติด้านอิสลามศึกษา(I-NET) ผ่านวิธีการตัรบิยะฮฺ : กรณีศึกษาโรงเรียนเอกชนในจังหวัดสงขลา มีวัตถุประสงค์เพื่อ  ๑) เพื่อศึกษาสภาพการนำผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติด้านอิสลามศึกษา (I-NET) ระดับชั้นอิสลามศึกษาตอนกลางและตอนปลายไปใช้ในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน : กรณีศึกษาโรงเรียนเอกชนในจังหวัดสงขลา ๒. เพื่อศึกษาวิธีการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ของการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติด้านอิสลามศึกษา (I-NET) ผ่านวิธีการตัรบิยะฮฺของโรงเรียนเอกชนในจังหวัดสงขลา๓) เพื่อศึกษาข้อเสนอแนะในการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ของการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติด้านอิสลามศึกษา (I-NET) ผ่านวิธีการตัรบิยะฮฺของโรงเรียนเอกชนในจังหวัดสงขลา โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ผู้บริหาร ครูผู้สอน และนักเรียน โรงเรียนเอกชนในจังหวัดสงขลา จำนวน ๓๐ คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้าง โดยทำการวิเคราะห์ข้อมูลแบบสามเส้า

 

ผลการวิจัย พบว่า

         ๑. สถานศึกษามีการนำผลการทดสอบระดับชาติด้านอิสลามศึกษา (I-NET) ไปใช้ในการวางแผนการวัดคุณภาพการจัดการศึกษาของโรงเรียนวัดความสำเร็จจากการใช้วิธีการตัรบิยะฮฺในการพัฒนาความรู้ด้านอิสลามศึกษาใช้ในการพัฒนาครูและวิธีการในการตัรบิยะฮฺนักเรียนให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นสะท้อนข้อมูลให้แก่ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ใช้ในการวัดความรู้และความเข้าใจของนักเรียนทางด้านอิสลามศึกษา ใช้เป็นข้อมูลในการพัฒนาปรับเปลี่ยนวิธีในการตัรบิยะฮฺให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น และใช้ในการสะท้อนข้อมูลให้แก่ผู้เรียน

        ๒. วิธีการที่ใช้ในการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ของการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติด้านอิสลามศึกษา(I-NET) ผ่านการตัรบิยะฮฺของโรงเรียนเอกชนในจังหวัดสงขลาได้แก่จัดตารางกิจวัตรประจำวันของผู้เรียนการจัดกระบวนการเรียนรู้บูรณาการอิสลามในห้องเรียน การตัรบิยะฮฺโดยการสร้างบรรยากาศความเป็นอิสลามในโรงเรียน กิจกรรมฮาลาเกาะฮฺ (กลุ่มศึกษาอิสลาม)เดาเราะฮฺ (การอบรมสัมมนา) เรียะหฺละฮฺ (การทัศนศึกษา) มุค็อยยัม (การทำค่าย) ศิยาม (การถือศิลอด)การกิยามุลลัยลฺ (การละหมาดในยามค่ำคืน)และการการมุ่งสู่ความพึงพระทัยของอัลลอฮฺ โดยการการใช้ความพยายามอย่างเต็มที่เพื่อมุ่งไปสู่เป้าหมาย ควบคู่ไปกับการขอดุอาอฺ (ขอพรต่ออัลลอฮฺ) และการตะวักกัลอะลัลลอฮฺ (การมอบหมายต่ออัลลอฮฺ)

๒. ข้อเสนอแนะในการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ของการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติด้านอิสลามศึกษา(I-NET) ผ่านวิธีการตัรบิยะฮฺของโรงเรียนเอกชนในจังหวัดสงขลา ได้แก่ 1) การพัฒนาบุคลากร โดยการศึกษาดูงานการให้ความรู้ด้านอิสลามศึกษาแก่มุร็อบบีย์การแนะนำเทคนิค/วิธีการที่หลากหลายในการตัรบิยะฮฺ    ๒) การพัฒนา/ปรับเปลี่ยนวิธีการดำเนินงานในการตัรบิยะฮ โดยการเพิ่มความถี่ของกิจกรรมที่ทำแล้วได้ผลเพิ่มความเข้มข้นของกิจกรรมมุ่งสู่การฝึกปฏิบัติจริงสร้างบรรยากาศการเรียนรู้ที่เอื้อต่อการตัรบิยะฮฺ และควรมีการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับการตัรบิยะฮฺ

 

คำสำคัญ:  ทดสอบทางการศึกษาระดับชาติด้านอิสลามศึกษาตัรบิยะฮฺ โรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม จังหวัดสงขลา

Downloads

Additional Files

Published

2017-02-21