พัฒนาหลักสูตรตาดีกาที่คงไว้ซึ่งอัตลักษณ์ของตาดีกาดั้งเดิม

Authors

  • อิบรอฮีม ณรงค์รักษาเขต
  • สุกรี หลังปูเต๊ะ
  • กาเดร์ สะอะ

Abstract

บทคัดย่อ

งานวิจัยเรื่องพัฒนาหลักสูตรตาดีกาที่คงไว้ซึ่งอัตลักษณ์ของตาดีกาดั้งเดิมนี้ เป็นการวิจัยแบบมีส่วนร่วม โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาหลักสูตรตาดีกาที่คงไว้ซึ่งอัตลักษณ์ของตาดีกาดั้งเดิม งานวิจัยนี้ได้แบ่งการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นสามขั้นตอน ขั้นตอนที่ 1 เป็นการประชุมเชิงปฏิบัติการโดยกระบวนการมีส่วนร่วม ผู้เข้าร่วมประชุมเชิงปฏิบัติการประกอบด้วยตัวแทนผู้สอนตาดีกาจำนวน 60 คน และตัวแทนผู้ปกครอง 15 คน ขั้นตอนที่ 2 เป็นการเสวนากลุ่มผู้ทรงคุณวุฒิจากสามจังหวัดชายแดนภาคใต้จำนวน 20 คน ขั้นตอนที่ 3 เป็นการวิพากษ์หลักสูตร ผู้วิพากษ์เป็นผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน 20 คน

ผลการวิจัยพบว่าหลักสูตรตาดีกาที่คงไว้ซึ่งอัตลักษณ์ของตาดีกาแบบดั้งเดิม มีรูปแบบดังนี้ 1. เป็นการศึกษาที่มุ่งให้ผู้เรียนมีคุณธรรม มีความรู้ และความเข้าใจในหลักการศาสนาอิสลามภาคบังคับ (ฟัรฎุอีน) 2. เป็นการศึกษาเพื่อปฏิบัติศาสนกิจ และยึดมั่นในหลักศรัทธาในการดำรงชีวิตประจำวัน 3.เป็นการศึกษาที่มุ่งให้ผู้เรียนมีทักษะพื้นฐานในการใช้ภาษามลายู 4. เป็นการศึกษาที่มุ่งรักษาไว้ซึ่งการใช้ภาษามลายู อักขระญาวี 5.เป็นหลักสูตรที่มีโครงสร้างยืดหยุ่นทั้งด้านสาระ เวลา และการจัดการเรียนรู้

หลักการของหลักสูตรมีดังนี้ 1. เป็นการศึกษาที่มุ่งให้ผู้เรียนมีคุณธรรม มีความรู้ และความเข้าใจในหลักการศาสนาอิสลามภาคบังคับ (ฟัรฎุอีน) 2. เป็นการศึกษาเพื่อปฏิบัติศาสนกิจ และยึดมั่นในหลักศรัทธาในการดำรงชีวิตประจำวัน 3. เป็นการศึกษาที่มุ่งให้ผู้เรียนมีทักษะพื้นฐานในการใช้มลายู อาหรับ และมีทักษะพื้นฐานในการอ่าน          อัลกุรอาน 4. เป็นการศึกษาที่สนองตอบความต้องการและรักษาอัตลักษณ์ของท้องถิ่น 5. เป็นการศึกษาที่มุ่งให้ผู้เรียนเป็นมุสลิมที่ดี และเป็นสมาชิกที่ดีของครอบครัว สังคม และประเทศชาติ 6. เป็นหลักสูตรที่มีโครงสร้างยืดหยุ่นทั้งด้านสาระ เวลา และการจัดการเรียนรู้ 7. เป็นการศึกษาพื้นฐานที่สามารถศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น 8. เป็นหลักสูตรที่จัดการศึกษาได้ทุกรูปแบบ ครอบคลุมทุกกลุ่มเป้าหมาย สามารถเทียบโอนผลการเรียนรู้ และประสบการณ์

คำสำคัญ: หลักสูตร, ตาดีกา, อัตลักษณ์

Downloads