ตัครีจญ์หะดีษเฉพาะความหมายภาษาไทยในหนังสือคุณค่าของอะมาล ของ ชัยคุลหะดีษ เมาลานา มุฮัมมัด ซะกะรียา

Authors

  • เชาวฤทธิ์ เรืองปราชญ์
  • อับดุลเลาะ การีนา

Abstract

บทคัดย่อ

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาแหล่งที่มาและประเมินสถานภาพของหะดีษเฉพาะความหมายภาษาไทยในหนังสือคุณค่าของอะมาลของชัยคุลหะดีษ เมาลานา มูฮัมมัด ซะกะรียา วิธีดำเนินการวิจัย โดยใช้วิธีวิทยาการวิจัยทางด้านการตัครีจญ์หะดีษ ซึ่งมีขั้นตอนดังนี้ คัดลอกหะดีษจากหนังสือดังกล่าว พร้อมทั้งกำกับหมายเลขของหะดีษ และหมายเลขหน้าหนังสือที่ปรากฏหะดีษ ค้นหาแหล่งที่มาจากหนังสือคู่มือค้นหาหะดีษ หนังสือสารบัญหะดีษ ตรวจสอบสถานภาพจากคำตัดสินของบรรดาปราชญ์หะดีษ โดยยึดทัศนะของปราชญ์หะดีษสายกลาง (มุอฺตะดิลีน) เป็นหลัก

ผลการวิจัยพบว่า เมาลานา มูฮัมมัด ซะกะรียา มีชื่อเต็มว่า มูฮัมมัด ซะกะรียา อัลกันดะฮฺละวีย์ เป็นปราชญ์ท่านหนึ่งที่เชี่ยวชาญหะดีษ เกิดที่เมืองกานดะฮฺละฮฺ ประเทศอินเดีย ท่านเกิดในตระกูลของผู้ทรงความรู้ และเคร่งครัดในศาสนา เป็นตระกูลที่มีบรรพบุรุษล้วนแล้วแต่เป็นผู้มีชื่อเสียงในด้านการทำงานเพื่ออิสลาม ท่านใช้ชีวิตในการสอนหะดีษเป็นระยะเวลาอันยาวนานและมีความเชี่ยวชาญ จนได้รับการขนานนามจากกลุ่มญะมาอัตตับลีฆว่าเป็น “ชัยคุลหะดีษ” ซึ่งมีความหมายว่า ปรมาจารย์ด้านหะดีษ

หะดีษที่ทำการตัครีจญ์ทั้งหมดมีจำนวน 441 หะดีษ แบ่งออกเป็นหะดีษเศาะเหียะห์จำนวน 160 หะดีษ หรือ 36.28% หะดีษหะสันจำนวน 78 หะดีษ หรือ 17.68% หะดีษเฎาะอีฟ จำนวน 132 หะดีษ หรือ 29.93% หะดีษเฎาะอีฟญิดดัน จำนวน 35 หะดีษ หรือ 7.93%หะดีษเมาฎั๊วะ จำนวน 25 หะดีษ หรือ 5.66% ไม่พบสายรายงานและสถานภาพของหะดีษ จำนวน 11 หะดีษ หรือ 2.49% ทั้งหมดอยู่ในข่ายหะดีษมักบูล จำนวน 238 หะดีษ หรือ 53.96% และอยู่ในข่ายมัรดูดจำนวน 203 หะดีษ หรือ 46.04%

หนังสือคุณค่าของอะมาลของเมาลานา มูฮัมมัด ซะกะรียา เป็นหนังสือแนวรวบรวมเรื่องราวที่เกี่ยวกับคุณค่าและความประเสริฐของการปฏิบัติศาสนกิจ (Fada’il) หนังสือในแนวนี้มักจะปรากฏหะดีษเฎาะอีฟ เฎาะอีฟญิดดัน และหะดีษเมาฎั๊วะ สาเหตุเนื่องจากกฎเกณฑ์ของนักปราชญ์ในเรื่องของการนำหะดีษเฎาะอีฟมาใช้เป็นหลักฐาน แม้ว่าเมาลานา มูฮัมมัด ซะกะรียา เป็นผู้ที่เชี่ยวชาญหะดีษท่านหนึ่ง แต่กระนั้นหนังสือของท่านก็ไม่ปลอดจากหะดีษประเภทเหล่านี้ แม้ว่าจะปรากฏในสัดส่วนที่น้อยนิดก็ตาม

 

คำสำคัญ: ตัครีจญ์, หะดีษ, ชัยคุลหะดีษ, มูฮัมมัด ซะกะรียา, คุณค่าของอะมาล

Downloads