กลยุทธ์การจัดการบริษัทฮัจย์ในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้

Authors

  • จิราพร เปี้ยสินธุ
  • อำพร วิริยะโกศล
  • วิทวัส ดิษยะศริน สัตยารักษ์

Abstract

บทคัดย่อ

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษา จุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส และอุปสรรคของบริษัทฮัจย์ เพื่อกำหนดกลยุทธ์เพื่อการจัดการบริษัทฮัจย์ 2) เพื่อเสนอแนะแนวทางการจัดการบริษัทฮัจย์ในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ในการศึกษาวิจัยครั้งนี้ใช้วิธีการวิจัยเชิงคุณภาพซึ่งการวิจัยเชิงคุณภาพดำเนินการโดยวิธีการสัมภาษณ์โดยใช้แบบสอบถามกับตัวแทนผู้ประกอบการฮัจย์  จำนวน 5 ราย และคณะผู้แทนฮัจย์ไทยปี 2552  จำนวน 2 ท่าน

จากความคิดเห็นของ ตัวแทนบริษัทผู้ประกอบการ และผู้แทนฮัจย์ไทย พบว่าปัจจัย ด้านจุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส และอุปสรรคของการตลาดบริษัทฮัจย์ จำแนกเป็น 4 ประเด็นได้แก่ 1) ด้านภาพรวมของผู้เดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ 2) ด้านภาพรวมการจัดการฮัจย์ไทย 3) ด้านการบริหารกิจการฮัจย์ไทย และ 4) ด้านการเข้าถึงข้อมูลข่าวสาร

จากการศึกษาได้นำจุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส และอุปสรรค มาพัฒนาเป็นยุทธศาสตร์ของการตลาดบริษัทฮัจย์ในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ 1) สนับสนุนงบศึกษา วิจัยและประเมินผลการบริหารจัดการฮัจย์ไทยผ่านสถาบันการศึกษา จัดตั้งศูนย์แก้ปัญหาฮัจย์ไทยจังหวัดชายแดนภาคใต้โดยมีการนำผลการวิจัยและข้อเสนอแนะของนักวิชาการ และสถาบันการศึกษามาปรับใช้เพื่อประโยชน์ต่อการบริหารจัดการฮัจย์ 2) รัฐบาลวางนโยบายและยุทธศาสตร์ฮัจย์ไทยที่ชัดเจนเพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เป็นต้น 3) รัฐบาลตั้งคณะทำงานที่มีประสบการณ์เพื่อศึกษาแก้ไขปรับปรุง การบริหารการจัดการฮัจย์อย่างจริงจังและนำไปสู่การแก้ไขพระราบัญญัติ กฎกระทรวงและระเบียบเกี่ยวกับกิจการ 4) รัฐบาลแต่งตั้งคณะทำงานที่รับผิดชอบในเรื่อง จดทะเบียนผู้นำกลุ่ม(แซะห์), เพิ่มช่องทางการให้ข้อมูลข่าวสาร, ช่วยเหลือ แก้ไขปัญหา คนไทยมุสลิม ในทุกขั้นตอนของการประกอบพิธีฮัจย์, ดูแลและสร้างศูนย์เตรียมความพร้อมสำหรับผู้เดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์และอุมเราะห์, ดำเนินกิจกรรมกระชับความสัมพันธ์อันดีกับรัฐบาลซาอุดิอาราเบีย

Downloads